Báo chí thế giới đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào?

Admin
Là một trong những công nghệ nổi bật kể từ năm 2010, trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) đã được ứng dụng trong rất nhiều những ngành khác nhau, đặc biệt là báo chí. Al đang giúp nền báo ch

Thực tế cho thấy, ngành báo chí trong thời đại 4.0 hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ. Đặc biệt, công nghệ đã, đang và sẽ khiến cách vận hành ngành báo chí thế giới phải thay đổi. 

Các tòa soạn báo hiện đại trên thế giới đang tận dụng hệ thống AI để tìm kiếm, phát hiện dữ liệu từ nhiều nguồn và tự động tổng hợp dữ liệu thành các bài báo hoặc hỗ trợ nghiên cứu cho các bài viết. Khi sử dụng các thuật toán hiện đại, các tòa soạn dễ dàng tìm ra thông tin phù hợp trong vô số dữ liệu từ thông cáo báo chí, bài đăng trên blog, bình luận của bạn đọc, bài đăng trên mạng xã hội, hình ảnh, video và mọi loại nội dung khác. Từ đó, tòa soạn báo có thể nhanh chóng xây dựng tuyến tin theo diễn biến, sản xuất nội dung một cách chính xác so với tình hình đang thay đổi. 

tri tue nhan tao

 Báo chí thế giới đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo như thế nào?

AI là nguồn lực lớn, giúp đưa tin về những sự kiện mà phóng viên không phải lúc nào cũng có thể tiếp cận tận nơi để thu thập và khai thác nguồn tin, như các trận đấu thể thao, bầu cử ở cấp địa phương hay tại các vùng chiến sự. 

Các hệ thống AI được sử dụng để thu thập thông tin cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo. Nhờ đó, các tòa soạn báo có thể phát hiện ra cách tốt nhất để kết nối với độc giả, tạo hiệu quả tốt hơn cho các nhà quảng cáo và kiếm tiền từ nội dung báo chí. 

AI cũng giúp độc giả hưởng lợi khi có Robot tích hợp AI để có thể tự mình sản xuất tin tức. Giới thiệu, đề xuất cho họ các nội dung tin tức liên quan tới sở thích, mối quan tâm của họ. Nhờ đó, AI giữ chân độc giả lâu hơn trên trang báo và giúp họ tìm tới nhiều bài viết hơn. 

Các tòa báo hiện đại trên thế giới đều tận dụng AI để giúp người đọc tìm kiếm và nhanh chóng chọn lựa mục tin tức phù hợp với mình. Với các tờ báo lớn như BBC hay CNN, số lượng bài mới đưa lên mỗi ngày có thể làm cho người dùng khó khăn trong việc lựa chọn các bài viết mà họ mong muốn. Bởi vậy, hệ gợi ý (recommendation system) sẽ phân tích hành vi của người đọc để đưa ra những bài báo khớp nhất đối với sở thích của họ.

Mặt khác, AI tập trung vào vấn đề tự động hóa những công việc lặp đi lặp lại trong quá trình viết những tin bài theo cấu trúc chung. Mô hình tự động hóa này chủ yếu được dùng để tổng hợp thông tin tài chính, hay kết quả các trận đấu thể thao với số lượng lớn và cần thời gian nhanh. Trước khi hợp tác với công ty Automated Insights chuyên về trí tuệ nhân tạo, đội ngũ phóng viên kinh tế của AP chỉ có thể viết khoảng 6% báo cáo hoạt động cho 5.300 công ty Mỹ niêm yết trên sàn chứng khoán. Hai năm sau, hệ thống AI của AP có khả năng tạo ra 3.700 bài viết hoạt động trong quý, tức là gấp đến 10 lần.

Tạp chí Forbes đã xây dựng một nền tảng quản lý nội dung (CMS) trong đó một AI tên là Bertie sẽ tiến hành hỗ trợ. Trong hệ thống các tin tức sẽ được đăng tải thông qua AI, hệ thống này được thiết kế đặc biệt cho các nhà báo, cộng tác viên chuyên nghiệp hay các đối tác của tạp chí có thể truy cập và thực hiện được những tác vụ trong quyền hạn của mình.

Bertie cũng hỗ trợ việc tìm kiếm cung cấp các chủ đề đang thịnh hành theo thời gian thực. Từ đó nó sẽ tiến hành đề xuất các cách thức tạo ra tiêu đề hấp dẫn hơn với những những hình ảnh liên quan.

Tờ The Washington Post đã sử dụng công nghệ AI có tên là Heliograf. Công nghệ này được ra đời nhằm hướng tới việc sản xuất tin bài tự động liên quan tới các sự kiện địa phương. 

Heliograf được lập trình thông minh nhằm tạo ra các bài báo từ toàn bộ những dữ liệu thu thập được. Công nghệ này còn có thể đưa tin tự động về tất cả các trận bóng đá của trường trung học khu vực Washington, D.C hàng tuần. Nhờ đó mà người hâm mộ có thể theo dõi sự kiện chính xác khoảnh khắc nó đang diễn ra. 

Trong khi đó, Bloomberg sử dụng giải pháp AI mang tên Cyborg. Hệ thống đóng vai trò như một trợ lý đắc lực cho các nhà báo ở đây vì nó có thể hỗ trợ các phóng viên đưa ra hàng nghìn bài viết dựa trên thu nhập hàng quý của nhiều công ty khác nhau. Các báo cáo tài chính sẽ được mổ xẻ nhanh chóng và một bài báo sẽ ra đời dựa trên những dữ liệu và sự kiện thích hợp. 

Hà Anh

Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo