Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo bạn viết từ mọi vùng miền đất nước. Hàng trăm tác phẩm ở nhiều thể loại thơ như lục bát, tự do, thất ngôn… đã gửi về, phản ánh sự quan tâm sâu sắc và tình cảm chân thành của người dân với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam. Đáng chú ý, không chỉ có các cây bút chuyên nghiệp, mà còn có sự góp mặt của các bạn sinh viên, những người cao tuổi yêu thơ, và những người lao động bình dị mang theo chất liệu cuộc sống thường nhật vào thơ ca.
Các tác phẩm đã khắc họa sinh động vẻ đẹp phong phú của văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam ở từng địa phương – từ chén trà vùng cao, men rượu quê nhà, đến hương vị cà phê, bia, vang gắn liền với tình đất, tình người. Nhiều bài thơ bộc lộ tư duy sáng tạo, nhân văn và thể hiện tinh thần đổi mới nghệ thuật.
Chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi, nhà báo Hồ Quang Lợi – Chủ tịch Hội đồng Chấm giải nhận định: “Cuộc thi góp phần giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, và lan tỏa giá trị của ẩm thực Việt trong đời sống hiện đại”. Từ 33 tác phẩm vào vòng chung khảo, Ban Giám khảo đã chọn ra 11 tác phẩm xuất sắc nhất để trao các giải A, B, C và Khuyến khích.
Trong đó, Giải A được trao cho tác phẩm “Chén trà quê hương” của tác giả Nguyệt Phượng Yên Sơn (Bắc Giang). Hai giải B thuộc về “Trúc Bạch… một nỗi nhớ” (Vũ Thảo Ngọc – Quảng Ninh) và “Ngẫu hứng vang Đà Lạt” (Hoài Khánh – Hải Phòng). Ngoài ra, nhiều tác phẩm khác như “Kỷ niệm tựa men say”, “Uống trà Shan Tuyết trên cổng trời”, hay “Ly rượu tình quê” cũng để lại ấn tượng sâu đậm.
Phát biểu tại lễ trao giải ngày 22/5, ông Nguyễn Văn Chương – Tổng Biên tập Tạp chí Đồ Uống Việt Nam – khẳng định: “Thông qua những vần thơ dễ đi vào lòng người, cuộc thi đã góp phần truyền cảm hứng, nâng cao nhận thức về việc ‘uống có văn hóa’, gìn giữ những nét đẹp truyền thống trong ẩm thực Việt.”
Không dừng lại ở một sự kiện đơn lẻ, cuộc thi lần này tiếp nối chuỗi hoạt động ý nghĩa do Tạp chí tổ chức những năm qua như “Văn hóa uống – Uống có trách nhiệm” (2020-2021), “Ngành đồ uống với kinh tế xanh” (2022-2023)… Mỗi sự kiện đều nhằm lan tỏa trách nhiệm xã hội, quảng bá hình ảnh ngành Đồ uống gắn bó với sự phát triển kinh tế, văn hóa, cộng đồng.
Thành công của cuộc thi “Thơ với văn hóa ẩm thực và đồ uống Việt Nam” không chỉ góp phần làm phong phú thêm nội dung của Tạp chí, mà còn lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp trong văn hóa Việt đến với công chúng trong nước và quốc tế.
Link nội dung: https://ictworld.com.vn/lan-toa-va-ton-vinh-gia-tri-van-hoa-am-thuc-do-uong-viet-nam-qua-thi-ca-a448402.html