AI cần được phổ cập và thâm nhập vào mọi lĩnh vực, mọi công việc hàng ngày của người dân, doanh nghiệp

Thái An
Về ứng dụng AI trong các lĩnh vực, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, AI đã qua giai đoạn khám phá, nghiên cứu và đã bước vào giai đoạn ứng dụng. Vì vậy, AI cần được phổ cập và thâm nhập vào mọi lĩnh vực, mọi công việc hàng ngày của người dân, doanh nghiệp

Chiều ngày 28/8/2023, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 8/2023.

BT-phat-bieu.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Dự Hội nghị có các Thứ trưởng: Phạm Đức Long, Nguyễn Thanh Lâm và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ; đại diện Văn phòng Bộ tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; các cán bộ của Bộ đang biệt phái tại các Bộ, ngành, địa phương; lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC; Văn phòng Đảng uỷ, Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Công đoàn TT&TT Việt Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tổ chức nhiều sự kiện ý nghĩa vào Ngày hội của Ngành (28/8)

Nhân dịp Kỷ niệm Ngày truyền thống ngành TT&TT và Quốc khánh 2/9, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi lời chúc tới tất cả các cán bộ, người lao động trong Ngành nghỉ lễ vui vẻ, mạnh khỏe, hạnh phúc.

Bộ trưởng cho biết, Ngày truyền thống ngành Bưu điện là 15/8 nhưng ngày 28/8 là Ngày chung của khối công nghệ số và báo chí, truyền thông. Hiện nay, những người công tác trong ngành TT&TT có hơn 1,5 triệu người và có tới 60 - 70 nghìn doanh nghiệp. Ngành TT&TT như là đôi cánh để đất nước phát triển. Báo chí, truyền thông, mạng xã hội do Bộ quản lý đã chạm đến 100% người dân. Công nghệ số cũng tương tự. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị các trưởng đơn vị, lãnh đạo đơn vị quan tâm đến cán bộ đơn vị mình, động viên khích lệ, quan tâm, cảm ơn cả những đơn vị có liên quan đã giúp đỡ đơn vị mình, giúp đỡ Bộ trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng chỉ đạo Thứ trưởng Phạm Đức Long cần nghiên cứu, cân nhắc khởi động tổ chức ngày 28/8 thành ngày Hội với nhiều hoạt động vui, ý nghĩa, biến đây thực sự là ngày hội của đất nước, ngày hội của ngành TT&TT.

Bộ TT&TT phải thường xuyên cung cấp dữ liệu về Ngành cho cho báo chí, các tổ chức

Nhấn mạnh về việc cung cấp thông tin, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ TT&TT phải cung cấp dữ liệu về Ngành để cho các cơ sở nghiên cứu, báo chí và các tổ chức nước ngoài có số liệu về Ngành, về đất nước mình để họ nghiên cứu, viết bài, xếp hạng Việt Nam.

Bộ trưởng chỉ đạo, hàng quý, các Cục, đơn vị của Bộ phải cung cấp số liệu lên trang web của đơn vị mình và Bộ sẽ tổng hợp trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ. Bộ trưởng giao Trung tâm Thông tin chủ trì và xây dựng văn bản về quy định cung cấp thông tin, số liệu cho các cơ quan báo chí, các tổ chức nước ngoài.

Nhấn mạnh về hoạt động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, các tổ chức nước ngoài, Bộ trưởng cho biết, các bài viết định hướng, các bài phát biểu của Bộ trưởng đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, Vietnamnet là để mọi người khi cần thì tìm được. Do vậy, các bài phát biểu trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, Vietnamnet phải bổ sung nhiều từ khoá để có thể dễ dàng tìm kiếm, tra cứu.

Chia sẻ tại hội nghị về việc “ thấy sai thì sửa”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, vừa qua, có văn bản của Bộ vừa ban hành, nhưng thấy không phù hợp và có sự phản ánh của người dân, doanh nghiệp thì văn bản đã được sửa kịp thời. Đồng thời, phải coi đây là việc tốt. Việc Bộ ra quyết định sửa một số nội dung trong Thông tư về 5G do Bộ ban hành là trên tinh thần này. Đây là việc đáng khen, cũng là cách nhìn, cách tiếp cận mới đáng học hỏi.

giao-ban-QLNN-toan-canh.jpg

Toàn cảnh hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 8/2023

AI cần được phổ cập và thâm nhập vào mọi lĩnh vực, mọi công việc hàng ngày của người dân, doanh nghiệp

Về ứng dụng AI trong các lĩnh vực, Bộ trưởng cho rằng, AI đã qua giai đoạn khám phá, nghiên cứu và đã bước vào giai đoạn ứng dụng. Vì vậy, AI cần được phổ cập và thâm nhập vào mọi lĩnh vực, mọi công việc hàng ngày của người dân, doanh nghiệp

AI đã bước vào giai đoạn giúp tăng năng suất lao động, giảm giá thành, tạo ra giá trị mới. AI giờ trở thành điện của CMCN lần 2, động cơ hơi nước của cuộc CMCN lần thứ 1. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng chỉ đạo soạn thảo chương trình hành động quốc gia về ứng dụng AI trong chuyển đổi số, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Gợi ý cho VNPost về việc ứng dụng AI trong sản xuất kinh doanh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra rằng, Bưu điện Việt Nam có thể áp dụng việc tìm đối tác AI cho tiếp cận số liệu, quá khứ mà VNPost đã thu thập nhiều năm nay để phân tích, tìm ra chi phí hiệu quả, không hiệu quả, tìm ra nguyên nhân chất lượng dịch vụ suy giảm của từng khâu, từng địa bàn. Nếu làm điều đó, chỉ 3 tháng sau Bưu điện Việt Nam sẽ có sự thay đổi đáng kể.

Việc thứ 2 mà Bưu điện Việt Nam cần làm đó là, đưa lên online một số khâu của quá trình sản xuất kinh doanh. Bưu điện Việt Nam chỉ cần đưa được thêm một khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh lên online là toàn bộ quy trình này tăng tốc. Tương tự như thế, các đơn vị khác cũng vậy. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh thêm.