Apple có thể mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft

Bùi Huyền
Khoảng cách giữa Microsoft và Apple chỉ còn khoảng 100 tỉ USD. Apple đứng trước nguy cơ mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới.

Apple và Microsoft là 2 đối thủ có lịch sử cạnh tranh danh hiệu công ty giá trị nhất. Trước đây, 2 công ty cạnh tranh nhau trong giới hạn trong lĩnh vực công nghệ. Nhưng giờ đây, họ giành nhau vị trí công ty giá trị nhất thế giới.

Apple đứng trước nguy cơ mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft
Apple đứng trước nguy cơ mất ngôi công ty giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft. Ảnh: CNBC

Năm 2010, Apple đã soán ngôi Microsoft khi đạt mức vốn hóa thị trường là 222 tỉ USD, sau đó vào năm 2018, Microsoft lấy lại vị trí dẫn đầu.

Tháng 8/2020, Apple trở thành công ty IPO đầu tiên của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 2.000 tỷ USD và Microsoft trở thành công ty thứ hai đạt vốn hoá 2.000 tỷ USD vào tháng 6/2021. Cuối tháng 10/2021, Microsoft chiếm vị trí công ty giá trị nhất thế giới và có thời điểm giá trị cao hơn Apple tới 100 tỷ USD.

Theo dữ liệu mới nhất từ MarketWatch, thời điểm hiện tại, Microsoft có giá trị thấp hơn Apple khoảng 100 tỷ USD. Microsoft được định giá ở mức 2,73 nghìn tỷ USD, trong khi Apple ở mức 2,83 nghìn tỷ USD,Táo khuyết đã giảm từ mức cao nhất là 3 nghìn tỷ USD.

Điều đáng lưu ý, cổ phiếu của Microsoft đã tăng 57% vào năm 2023, so với mức 48% của Apple. Cổ phiếu của Microsoft cũng đã có sự giảm sút nhẹ vào đầu năm 2024.

Trong khi đó, cổ phiếu của Apple đã giảm đáng kể trong những ngày gần đây, sau tuyên bố của Barclays rằng nhu cầu iPhone đang suy yếu và dòng iPhone 16 sẽ không cung cấp bất kỳ tính năng mới hấp dẫn nào để thu hút người dùng nâng cấp.

Theo nhận định của các nhà phân tích, Apple phụ thuộc vào doanh số iPhone là một phần lý do khiến Microsoft gia tăng giá trị của mình hiệu quả hơn. Microsoft ngày càng ít gắn bó hơn với bất kỳ phần cứng nào mà tập trung nhiều hơn với phần mềm đăng ký như Office 365. Chính vì thế, hãng này ít bị ảnh hưởng bởi nhu cầu về smartphone và tablet đang giảm sút.

Không những thế, Microsoft đã ra mắt công cụ chatbot AI Copilot, trong khi Apple vẫn chưa tiết lộ bất kỳ ứng dụng hoặc dịch vụ AI nào. Tuy nhiên, Apple cho rằng hãng đã sử dụng AI trong nhiều năm dưới cái tên Machine Learning. Lịch sử cho thấy Táo khuyết thường đi sau nhưng sau đó lại chiếm ưu thế và bỏ xa các đối thủ.