Cần định danh tài khoản mạng xã hội để hạn chế lừa đảo trực tuyến

Thái An
(SHTT) - Theo ông Nguyễn Duy Khiêm, đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin, việc bổ sung quy định về định danh, xác thực tài khoản người dùng khi tham gia mạng xã hội là cần thiết và kịp thời để ngăn chặn, hạn chế tội phạm lừa đảo trực tuyến đang ngày càng phổ biến.

Ngày 06/9/2023, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức họp báo cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT trong tháng 8/2023 và kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ trong thời gian tới; đồng thời, trao đổi với các cơ quan báo chí về những vấn đề liên quan đến hoạt động của Bộ, của ngành TT&TT đang được báo chí và dư luận quan tâm.

Tham dự họp báo có Lãnh đạo Bộ TT&TT, lãnh đạo Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện, Cục An toàn thông tin, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Cục Công nghiệp ICT, Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, Trung tâm Thông tin, Báo điện tử Vietnamnet, Tạp chí TT&TT cùng đại diện một số đơn vị liên quan thuộc Bộ và các nhà báo, phóng viên đại diện cho các cơ quan thông tấn, báo chí.

Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Duy Khiêm, đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin cho biết, việc bổ sung quy định về định danh, xác thực tài khoản người dùng khi tham gia mạng xã hội là cần thiết và kịp thời để người dùng nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình khi cung cấp, sử dụng thông tin lên mạng; ngăn chặn, hạn chế tội phạm lừa đảo trên không gian mạng trước xu hướng gia tăng.

20230906-pg1-ATTT

Ông Nguyễn Duy Khiêm - đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin

Lãnh đạo Cục An toàn thông tin cũng nhấn mạnh rằng, việc xác thực người dùng sẽ tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng giám sát, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm. Đồng thời, việc bổ sung quy định xác thực người dùng bằng số điện thoại di động còn là để phù hợp, đồng bộ với các quy định hiện hành và hiện trạng thực tế triển khai của các mạng xã hội.

Để thúc đẩy các hoạt động phục vụ công tác định danh tài khoản mạng xã hội, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị chức năng có liên quan đẩy mạnh giám sát, thúc đẩy các cơ quan, tổ chức tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân, đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo các quy định pháp luật được tuân thủ đầy đủ.

Theo đó, mới đây, Bộ TT&TT đã tiến hành thanh tra toàn diện TikTok, trong đó, bao gồm kiểm tra về việc “thu thập, quản lý, lưu trữ, sử dụng dữ liệu của người dùng; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng”.

Khánh An