Cẩn thận với trào lưu sử dụng công nghệ AI

Bùi Huyền
Suốt một tuần nay, cơn sốt thay ảnh avatar được tạo bởi công nghệ AI trên nền tảng mạng xã hội Zalo và các nền tảng khác được người dùng sử dụng như một xu hướng mới.

Trào lưu chỉnh sửa ảnh anime (mô phỏng nhân vật phim hoạt hình) bằng công nghệ AI đang trở thành hot trend tại Việt Nam. Trào lưu chỉnh sửa ảnh bằng công nghệ AI biến những bức ảnh thật thành ảnh hoạt hình theo phong cách anime (Nhật Bản) đã xuất hiện tại Việt Nam từ giữa tháng 8 năm 2023.

công nghệ AI

Cũng từ việc hấp dẫn người dùng, nhân dịp 20/10, Zalo đã tung ra ứng dụng Zalo AI Avatar (tạo ảnh đại diện bằng trí tuệ nhân tạo), giúp người dùng có thể tạo ra những bức chân dung đẹp đến siêu thực với nhiều phiên bản và phong cách khác nhau. Những bức ảnh tạo bởi Zalo AI được đánh giá là khá tự nhiên, giữ được các đường nét trên khuôn mặt của người thật. Người dùng chỉ cần tải một bức ảnh rõ mặt lên, sau đó cung cấp các thông tin về độ tuổi, giới tính, chọn một trong những phong cách được gợi ý, ngay lập tức, Zalo AI sẽ tạo ra hàng loạt ảnh chân dung mới theo yêu cầu.

Với khả năng tạo ra ảnh đại diện của một người hoàn toàn mới theo nhiều phong cách ưa thích, có thể trở thành các nhân vật theo mẫu có sẵn, tính năng này đã tạo sự thích thú đối với người dùng.

công nghệ AI

Chị Hoàng Yến ở Tây Hồ cho biết: Mình cũng khá thích thú với phong cách mới mà Zalo đã cho sử dụng, và mình cũng đã thử thay ảnh avatar bằng công nghệ AI, con gái mình rất thích hình ảnh mẹ trong phong cách mới trên Zalo.

Trong thời đại lừa đảo trên không gian mạng diễn ra hết sức phức tạp, các hình thức lừa đảo ngày càng thông minh, biến hoá khó lường thì các chuyên gia công nghệ thông tin luôn khuyến cáo người dùng về nguy cơ để lọt dữ liệu cá nhân khi sử dụng các ứng dụng được cung cấp trên mạng xã hội.

Các chuyên gia về công nghệ luôn đưa ra khuyến cáo người dùng về nguy cơ lọt dữ liệu cá nhân khi sử dụng các tính năng chỉnh sửa ảnh bằng công nghệ AI được cung cấp trên nền tảng mạng xã hội.

Khi xử lý ảnh, hình ảnh của người dùng sẽ được tải lên máy chủ của nhà cung cấp dịch vụ, tạo nên nguy cơ lộ thông tin cá nhân người dùng. Việc cung cấp ảnh cá nhân cũng tạo nguy cơ bị lợi dụng để tạo ra ảnh giả mạo nếu chúng lọt vào tay kẻ xấu.

công nghệ AI

Vì vậy, các chuyên gia công nghệ luôn cảnh báo người dùng khi sử dụng các ứng dụng công nghệ AI mới này, phải thật cần cẩn trọng để tự bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro tiềm ẩn. Đặc biệt, người dùng chỉ nên sử dụng các ứng dụng công nghệ uy tín, kiểm soát các quyền truy cập và đọc kỹ các điều khoản trước khi sử dụng rồi mới bấm nút đồng ý. Ngoài ra, người dùng cần cẩn trọng với những ứng dụng không rõ nguồn gốc từ nước ngoài.