Chia sẻ tài khoản Netflix tại Anh là vi phạm dân sự, hình sự

Bùi Huyền
Theo tài liệu mới được Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của Chính phủ Vương quốc Anh công bố, hành vi chia sẻ mật khẩu tài khoản có thể bị truy cứu trách nhiệm dân sự và hình sự.

Theo TorrentFreak, Văn phòng Sở hữu Trí tuệ của Chính phủ Vương quốc Anh (IPO) vừa công bố bộ hướng dẫn liên quan đến hành vi vi phạm bản quyền. Đây là bộ hướng dẫn nhằm giúp người dân nước này tránh việc vi phạm bản quyền và tiêu dùng hàng giả trực tuyến.

Cơ quan chức năng Vương quốc Anh khẳng định hành vi chia sẻ mật khẩu các dịch vụ trực tuyến như Netflix là trái pháp luật. Ảnh: Techspot.1-1672639375.jpg
 

Trong bộ hướng dẫn này, ngoài những nội dung thường thấy, người dùng tại Anh bất ngờ khi trong mục Vi phạm bản quyền có đề cập tới "chia sẻ mật khẩu dịch vụ trình chiếu trực tuyến" là việc vi phạm luật bản quyền.

Trả lời về nội dung này, IPO cho biết có thể áp dụng nhiều điều khoản của luật dân sự và hình sự với việc chia sẻ mật khẩu tài khoản. "Đây là hành vi cho phép người dùng truy cập các nội dung được bảo vệ bản quyền mà không trả phí", IPO cho biết.

"Những điều khoản này bao gồm hành vi như vi phạm hợp đồng, gian lận hoặc vi phạm bản quyền thứ cấp tùy thuộc vào hoàn cảnh”, theo IPO.

Cơ quan Công tố Hoàng gia của Vương quốc Anh cũng khẳng định rằng việc sử dụng các dịch vụ thành viên mà không thanh toán phí hoặc không đăng ký thành viên, bao gồm việc chia sẻ mật khẩu tài khoản, là ví dụ cho hành vi gian lận.

Trước đó vào năm 2016, một phiên tòa phúc thẩm liên bang tại Mỹ đã tái khẳng định rằng hành vi chia sẻ mật khẩu có thể bị cáo buộc phạm pháp hình sự, áp dụng theo Đạo luật Lạm dụng và Gian lận Máy tính (CFAA).

Tuy nhiên, khả năng người dùng phổ thông tại Anh, Mỹ bị Netflix hoặc các doanh nghiệp tương tự khởi kiện là rất thấp.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như Netflix có đề cập rõ trong điều khoản rằng việc chia sẻ mật khẩu cho người khác ngoài hộ gia đình là hành vi bị cấm. Nhưng nền tảng này gần như "nhắm mắt làm ngơ", thậm chí khuyến khích người dùng chia sẻ mật khẩu.

Nguyên nhân được cho là đến từ việc Netflix đang sụt giảm lượng người dùng đăng ký. Nền tảng này cũng từng có nỗ lực ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu tài khoản, vốn diễn ra phổ biến tại nhiều thị trường trên toàn cầu, tuy nhiên chưa mang lại hiệu quả đáng kể.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.