Với mục tiêu chia sẻ kiến thức và kỹ năng: Tạo ra môi trường hợp tác giữa các tổ chức, trường học, và doanh nghiệp để chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đào tạo; Phát triển chương trình đào tạo chất lượng: Hợp tác để phát triển và cải tiến các chương trình đào tạo chất lượng, có sự liên kết với thực tế và đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp và tạo cơ hội học tập và thực hành: Tạo ra cơ hội học tập và thực hành cho sinh viên thông qua các khóa học, dự án, thực tập và các hoạt động thực tế.
Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2023 được tổ chức bởi Hiệp hội TMĐT Việt Nam cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT. Cuộc thi nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tư duy kinh doanh số của sinh viên, góp phần thúc đẩy sự phát triển công nghệ và kinh doanh trong thời đại số hóa; Tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện khả năng lập kế hoạch, quản lý và đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh số, từ đó rèn kỹ năng quan trọng cho sự nghiệp tương lai. Đồng thời, xây dựng một môi trường cạnh tranh và hợp tác, giúp sinh viên tạo ra các giải pháp sáng tạo và thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội và nền kinh tế.
Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số chính thức bắt đầu vào giữa tháng 8 và kết thúc vào giữa tháng 12/2023. Cuộc thi này đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta. Lần đầu tiên hàng nghìn sinh viên có thể “thực chiến” kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Sapo, Haravan, LadiPage, Tik Tok, Lazada, Droppii, ECG Việt Nam..... Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực tiếp thị số và đầu tư khởi nghiệp như VinaLink, Accesstrade, Do Ventures, BambuUp, Iviet, Meta Ecom, BSH, Gotadi, Fado, VnPost, Netco, VietGuys, NPAP -UNPD ... đã đồng hành, tư vấn hỗ trợ cho các đội thi trong suốt thời gian thi. Những doanh nghiệp đang kinh doanh trực tuyến như Bảo hiểm BSH, Grab. Đặc biệt, tên miền .vn (VNNIC) và nhiều doanh nghiệp khác đã giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới các đội thi, giúp họ nắm vững thông tin về sản phẩm để có thể “thực chiến” thành công!
Năm 2023, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (Digital Business Content) bao gồm 4 nội dung thi. Cuộc thi nhận được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng sinh viên TMĐT và các ngành liên quan, đã có hơn 400 đội thi đăng ký đến từ hơn 70 trường ĐH trên cả nước.
Sau Vòng loại, Hội đồng Ban Giám khảo đã tuyển chọn 76/400 trên 4 nội dung thi bước tiếp vào Vòng Bán kết. Trải qua 2 vòng thi: Vòng loại và Bán kết (được chia làm 2 chặng thi), BTC đã chọn ra được Nhất –Nhì – Ba từng nội dung thi và đặc biệt là TOP 8 đội thi xuất sắc đã cùng nhau tranh tài để chạm tới ngôi vị cao nhất.
Bà Trần Thị Ánh Nguyệt - Giám đốc Marketing Tổng Công ty Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội BSH chia sẻ về Cuộc thi như sau: “Với tư cách là nhà tài trợ, đồng thời là một trong những thành viên BGK tại cuộc thi năm nay, Bảo hiểm BSH đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi “Sinh viên kinh doanh số” trong việc tạo ra sân chơi thiết thực cho các bạn sinh viên ngành kinh tế số, thương mại điện tử, nhằm khích lệ giới trẻ nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng nghiên cứu sâu hơn về việc ứng dụng TMĐT và Kinh tế số. Với vị thế Top 10 công ty bảo hiểm có thị phần doanh thu lớn nhất thị trường, trong thời gian sắp tới BSH sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối. Bởi vậy, nhu cầu tuyển dụng đặc biệt là nguồn nhân lực số của BSH trải dài khắp 52 tỉnh thành. Chúng tôi đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của các bạn sinh viên thế hệ Gen Z và mong muốn hợp tác với các trường ĐH trên cả nước, tìm kiếm nhân tài để trao cơ hội việc làm”.
Gala Chung kết Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2023 là cơ hội vàng để các trường đại học cùng các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới kinh tế số và thương mại điện tử có được bức tranh toàn diện về đào tạo nguồn nhân lực chính quy cho lĩnh vực này ở nước ta.
Gala gồm 2 phần: Phần 1: Chung kết Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2023; Phần 2: Tổng kết và Gala trao giải DBC 2023.
Đặc biệt, tại Gala Chung kết, Liên minh các câu lạc bộ sinh viên TMĐT & KTS Việt Nam chính thức được ra mắt với hơn 20 CLB trên khắp cả nước. Liên minh nhằm Nhằm mục đích nâng cao cơ hội kết nối, giao lưu, hợp tác giữa các câu lạc bộ trong Liên minh với nhau, thúc đẩy hiệu quả hoạt động của mỗi câu lạc bộ; Nâng cao cơ hội kết nối, giao lưu giữa các câu lạc bộ với các tổ chức bên ngoài trường, bao gồm các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác, thúc đẩy hoạt động học từ làm việc thực tế. Đồng thời giúp các doanh nghiệp giới thiệu nhanh chóng sản phẩm, giải pháp, công nghệ của mình tới đông đảo sinh viên. Liên minh cũng mang đến môi trường chuyên nghiệp và năng động cho sinh viên các Câu lạc bộ, giúp sinh viên tăng thêm kinh nghiệm thực tế và phát triển kỹ năng mềm qua các hoạt động, chương trình của Liên minh như đào tạo kỹ năng, sự kiện, hội thảo, giao lưu, các cuộc thi toàn quốc, các giải thể thao, chương trình thiện nguyện,…
Sau 3 vòng thi gay cấn tại Gala chung kết, BTC đã tìm ra được ngôi vị quán quân của Cuộc thi năm nay, cụ thể như sau:
Kết quả Chung cuộc
1. Quán quân: Đội thi E-force - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: 50 triệu đồng tiền mặt + quà tặng;
2. Á Quân: Đội thi FUTURE - Trường Đại học Thủy Lợi: 20 triệu tiền mặt + quà tặng từ doanh nghiệp;
3. Quý Quân: Đội thi Ecoport - Trường Đại học Giao thông vận tải: 10 triệu tiền mặt + quà tặng từ doanh nghiệp;
4. Giải khuyến khích (5): 5 triệu tiền mặt + quà tặng từ doanh nghiệp
- Đội thi Tứ Phủ - Đại học FPT(Cơ sở Hà Nội)
- Đội thi HMG - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
- Đội thi Medilea Lá Bàng - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
- Đội thi 5 GREEN - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
- Đội thi GYNUP - Trường Đại học Kinh tế- Đại học Đà Nẵng
Kết quả từng nội dung: quà tặng từ doanh nghiệp
ND1: Bán hàng online
Giải nhất: E-force - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Giải nhì: Ecoport - Trường Đại học Giao thông vận tải
Giải Ba: INNOUP - Trường Đại học Thương mại
ND2: Digital Marketing
Giải nhất: Tứ Phủ - Đại học FPT(Cơ sở Hà Nội)
Giải nhì : FUTURE - Trường Đại học Thủy Lợi
Giải ba: TechNavy - Đại học Greenwich (Đà Nẵng)
ND3: Ý tưởng kinh doanh số
Giải nhất: HMG - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
Giải nhì: Medilea Lá Bàng - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
Giải ba: SoS - Trường Đại học Công nghệ thông tin - ĐHQG TP. HCM
ND4: TMĐT XANH - ĐẨY NHANH RÁC THẢI NHỰA
Giải nhất: 5 GREEN - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
Giải nhì: GYNUP - Trường Đại học Kinh tế- Đại học Đà Nẵng
Giải ba: Làng Lá Ecom - Trường Đại học Hoa Sen