Điện thoại Trung Quốc có thể biến mất khỏi thị trường tỷ dân

Admin
Chính quyền Ấn Độ có thể mở cuộc điều tra đối với các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ đến từ Trung Quốc, bao gồm Xiaomi, Realme và Transsion.

Theo Bloomberg, Ấn Độ đang tìm cách hạn chế các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc bán máy rẻ hơn 150 USD, nhằm hỗ trợ cho ngành công nghiệp trong nước đang có dấu hiệu chững lại trong thời gian vừa qua.

Một nguồn tin giấu tên cho rằng chính quyền Ấn Độ muốn loại các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khỏi phân khúc thị trường giá rẻ. Thông tin này xuất hiện trong thời điểm thị phần smartphone của các công ty nội địa Ấn Độ bị sụt giảm nghiêm trọng trước áp lực cạnh tranh từ Realme, Transsion.

screenshot-2022-08-09-160401-2947-166003

Điện thoại Trung Quốc giá rẻ đang chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ. Ảnh: Getty Images.

Động thái của chính quyền quốc gia đông dân thứ 2 thế giới có thể gây tổn hại cho Xiaomi và các thương hiệu smartphone Trung Quốc. Những năm gần đây, họ phụ thuộc nhiều vào thị trường Ấn Độ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến doanh số tại Trung Quốc giảm sút.

Theo số liệu của Counterpoint, phân khúc giá bán dưới 150 USD đóng góp 1/3 doanh số thị trường smartphone Ấn Độ quý II/2022, trong đó sản phẩm thương hiệu Trung Quốc chiếm tới 80%.

Ấn Độ giám sát chặt chẽ hoạt động tài chính của các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Vivo. Đã có một số cáo buộc gian lận thuế và rửa tiền liên quan đến những doanh nghiệp này.

Theo Bloomberg, Ấn Độ từng có động thái tương tự nhắm vào Huawei và ZTE. Dù không có quy định chính thức nào về việc cấm thiết bị mạng của Trung Quốc, các nhà cung cấp được khuyến cáo mua sản phẩm từ những công ty khác.

Chính sách của Ấn Độ không tác động đến Apple và Samsung, những công ty chủ yếu bán smartphone ở phân khúc cao hơn. Đại diện từ Xiaomi, Realme và Transsion không bình luận gì trước thông tin này.

Ấn Độ gia tăng áp lực lên các doanh nghiệp Trung Quốc từ giữa năm 2020, khi tình hình biên giới của 2 quốc gia trở nên căng thẳng. Tính đến hiện tại, Ấn Độ đã cấm hơn 300 ứng dụng Trung Quốc, bao gồm các app phổ biến như WeChat, TikTok.

Trước đây, các công ty nội địa Ấn Độ như Lava và MicroMax chiếm gần một nửa thị trường smartphone của nước này. Tuy nhiên, khi những thương hiệu Trung Quốc xâm nhập, các thiết bị giá rẻ, tính năng đa dạng đã làm thay đổi cục diện thị trường.

Trao đổi với Business Standard, Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ cho rằng sự thống trị thị trường smartphone Ấn Độ của các công ty Trung Quốc không dựa trên cạnh tranh tự do và công bằng. Mặc dù dẫn đầu về doanh số, hầu hết doanh nghiệp này đều báo lỗ hàng năm.

Song song đó, chính phủ Ấn Độ vẫn tiếp tục kêu gọi các công ty Trung Quốc xây dựng chuỗi cung ứng, mạng lưới phân phối và xuất khẩu tại nước này.

Theo Zing