EUROSUPER: “Đầu tư” vào công nghệ sớm, thu “lợi nhuận nhanh”

Bùi Huyền
Với quyết tâm nâng cao khả năng cạnh tranh trong ngành thiết bị điện và thiết bị chiếu sáng, EUROSUPER đã sớm ứng dụng công nghệ DMS vào quản lý hệ thống phân phối của doanh nghiệp, nâng tổng số Nhà phân phối lên hơn 200 Nhà phân phối và hàng nghìn đại lý trên phạm vi toàn quốc.

Công nghệ nào cho hệ thống phân phối hơn 20 năm tuổi?

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất - phân phối thiết bị điện và thiết bị chiếu sáng hơn 20 năm, EUROSUPER đã áp dụng một số ứng dụng công nghệ vào quá trình vận hành của công ty từ rất sớm. Thế nhưng, phần lớn các ứng dụng ở giai đoạn đầu đều phục vụ công tác quản trị và vận hành nội bộ doanh nghiệp.

Đến năm 2019, khi mạng lưới Nhà phân phối tăng nhanh cùng với đó là số lượng nhân viên bán hàng, điểm bán tăng theo cấp số nhân, cơ cấu kênh phân phối của doanh nghiệp vì thế trở nên lớn mạnh và cũng phức tạp hơn.

Giai đoạn này, các hoạt động bán hàng và quản lý hệ thống phân phối dễ bị chồng chéo do khối lượng công việc và quy mô nhân sự nhiều hơn trong khi phương pháp quản lý vẫn còn thủ công, tốn nhiều thời gian. Đội ngũ vận hành kênh phân phối thường rơi vào trạng thái quá tải công việc.

Sổ sách hay các ứng dụng không chuyên (zalo, gmail, excel, …) khó có thể giải quyết triệt để bài toán quản lý hệ thống phân phối của một doanh nghiệp có kênh phân phối trải dài trên toàn quốc. “Báo cáo tồn kho ngoài thị trường phải chờ đợi mới có, gây ảnh hưởng đến các quyết định sản xuất & kinh doanh của công ty. Có thể nói, hàng tồn kho là một trong những yếu tố cạnh tranh sống còn với một doanh nghiệp sản xuất và phân phối”, anh Nguyễn Đình Việt - Giám đốc Kinh doanh của công ty, cho biết thêm.

EUROSUPER quyết tâm ứng dụng công nghệ để “khắc phục” ngay những “vật cản” mới xuất hiện, khiến quá trình vận hành doanh nghiệp chậm lại, hiệu suất công việc giảm sút. “Sau một thời gian tìm kiếm các giải pháp công nghệ hỗ trợ quản lý hệ thống phân phối cho doanh nghiệp, Ban giám đốc đã quyết định đầu tư mạnh vào giải pháp công nghệ DMS, nhằm tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian quản lý kênh phân phối”, anh Đình Việt chia sẻ.

MobiWork DMS chính là giải pháp được Ban lãnh đạo EUROSUPER tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”. Theo anh Việt, điểm ấn tượng của MobiWork DMS chính là có thể cập nhật mọi hoạt động của kênh phân phối theo thời gian thực, trên một nền tảng duy nhất, giúp đồng bộ dữ liệu quản lý, cho kết quả kịp thời và minh bạch.

Ảnh MobiWork DMS - Giải pháp MobiWork DMS được Ban lãnh đạo EUROSUPER tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”.

Vững vàng cùng giải pháp công nghệ MobiWork DMS

Sau gần 5 năm ứng dụng giải pháp công nghệ MobiWork DMS, diện mạo hệ thống phân phối của EUROSUPER đã có sự thay đổi đáng kể. Mọi dữ liệu đều được “số hóa”, xóa bỏ hoàn toàn các thao tác thủ công trên giấy tờ, sổ sách; không lo sai sót và chậm trễ bởi tất cả các quy trình đã được chuẩn hóa trên một nền tảng công nghệ chuyên sâu.

8:00 sáng, anh Sơn - Nhân viên thị trường của EUROSUPER ghé thăm một nhà phân phối tại Hà Nội. Thay vì Thay vì mang theo sổ sách, giấy tờ, catalogue… anh Sơn chỉ cần một chiếc điện thoại di động để giới thiệu sản phẩm, viếng thăm khách hàng và báo cáo toàn bộ công việc cho lãnh đạo công ty.

Không chỉ anh Sơn mà gần 500 Sales trên cả nước của EUROSUPER cũng đang áp dụng công nghệ DMS nhằm thay thế phương pháp làm việc truyền thống trước kia. Việc coi công nghệ là “trục quay” của quá trình chuyển đổi số giúp EUROSUPER rút ngắn thời gian xây dựng mô hình phân phối hiện đại, đồng thời nhân rộng hệ thống kênh phân phối bao phủ 63/63 tỉnh thành, với hơn 200 nhà phân phối và hàng nghìn đại lý trên phạm vi toàn quốc.

“Giải pháp MobiWork DMS được lựa chọn để “phục vụ” nhanh chóng đến từng khách hàng trên toàn Việt Nam với đúng sản phẩm khách hàng cần và quản lý hiệu quả năng suất của nhân viên bán hàng cũng như là quản lý được xuất - nhập - tồn kho hàng hóa của đối tác & nhà phân phối để nguồn tiền của nhà phân phối được sử dụng hiệu quả”, anh Việt bày tỏ.

Cũng theo đánh giá của anh Nguyễn Đình Việt, nhờ mọi báo cáo bán hàng đều được đưa lên hệ thống phần mềm theo thời gian thực nên anh có thể theo dõi tình hình kinh doanh ở bất cứ nơi đâu, dù ở văn phòng, nhà riêng hay đang đi công tác nước ngoài. Như thế, anh Việt có thể theo sát và kịp thời đưa ra các chính sách kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế của EUROSUPER.

Ảnh EuroSuper: Hình ảnh tại Hội nghị tri ân khách hàng của EuroSuper.

Triển khai công nghệ là “đầu tư” thông minh

Đến thời điểm hiện tại, EUROSUPER bao gồm nhiều chi nhánh trải dài trên 3 Miền Bắc - Trung - Nam. Doanh nghiệp đang sở hữu và vận hành 2 nhà máy lớn với tổng diện tích lên đến hơn 30.000m2, năng lực sản xuất đạt gần 1 triệu sản phẩm mỗi ngày và có hệ thống phân phối sản phẩm rộng khắp cả nước.

Mục tiêu của EUROSUPER là không ngừng cố gắng trở thành biểu tượng chiếu sáng Quốc gia vươn tầm Quốc tế. Công ty hướng đến việc bắt kịp các xu thế, công nghệ của những quốc gia tiên tiến trên thế giới để nâng tầm chất lượng, vững tin tiến bước trên hành trình “Ánh sáng Châu Âu, Bừng năng lượng tổ ấm”.

Nhờ “đầu tư” vào công nghệ một cách bài bản, tiến độ và hiệu quả công việc của đội ngũ nhân viên thị trường đã được tối ưu hóa. Đối với Ban lãnh đạo, việc đánh giá hiệu quả quản lý kênh phân phối cũng trở nên đơn giản và minh bạch hơn, mọi quyết định được đưa ra dựa trên những con số thực.

Chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số với các doanh nghiệp còn đang đắn đo khi triển khai công nghệ, anh Việt cho rằng công cuộc chuyển đổi số nói chung, số hóa kênh phân phối nói riêng là hành trình dài, ẩn chứa nhiều khó khăn, thách thức nhưng không vì thế mà chúng ta chậm chạp trong việc chuyển đổi. Bởi rõ ràng, vai trò then chốt của công nghệ trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu hóa vận hành và gia tăng tốc độ phát triển của doanh nghiệp là không thể phủ nhận.

Tại EUROSUPER triển khai công nghệ là “đầu tư” thông minh. Chúng tôi đang đầu tư cho nhân viên và cũng là đầu tư cho doanh nghiệp. Nói đơn giản, thay vì phải trả lương cho nhiều nhân viên hơn, chúng tôi trả tiền cho công nghệ để giúp nhân viên nâng cao hiệu suất công việc. Khi triển khai công nghệ không nên đặt áp lực về vấn đề chi phí mà cần quan tâm rằng sản phẩm đó sẽ thay đổi hiệu suất ra sao và đem lại giá trị gì cho doanh nghiệp”, anh Đình Việt kết luận.