Google Dịch chính thức rút lui khỏi thị trường Trung Quốc

Admin
Google cho biết công ty quyết định ngưng ứng dụng dịch thuật “do lượng sử dụng thấp”.

Google Dịch, một trong số ít các dịch vụ ứng dụng còn sót lại của Google tại Trung Quốc, đã không còn khả dụng đối với hàng chục triệu người dùng trên khắp quốc gia này kể từ cuối tuần qua. Đây là lần rút lui mới nhất của một gã khổng lồ công nghệ Mỹ khỏi thị trường internet lớn nhất thế giới.

-8808-1664791476.jpg

Người dùng Trung Quốc không thể truy cập và sử dụng Google Dịch (Google Translate) kể từ ngày 1/10. Ảnh: Shutterstock

Theo đó, khi người dùng Trung Quốc truy cập vào ứng dụng này thì sẽ được chuyển hướng đến một thanh tìm kiếm chung. Chức năng dịch tích hợp trên trình duyệt Chrome của Google cũng không thể sử dụng ở quốc gia này, theo nhiều bài đăng của người dùng trên mạng xã hội.

Trao đổi với TechCrunch, Google lý giải công ty quyết định ngưng ứng dụng dịch thuật ở Trung Quốc “do lượng sử dụng thấp”. 

Thực tế, vào tháng 8, trang web Google Dịch của Trung Quốc đã ghi nhận 53,5 triệu lượt truy cập từ máy tính để bàn và thiết bị di động, theo dữ liệu trên nền tảng phân tích web Similarweb. 

Tháng 1/2010, Google tuyên bố rút khỏi quốc gia đông dân nhất thế giới với lý do các cuộc tấn công mạng có chủ đích xuất phát từ nước này và bất đồng trong việc thắt chặt kiểm soát phát ngôn trực tuyến. Chính phủ Trung Quốc sau đó cũng đã chặn các dịch vụ của Google.

-6251-1664809304.jpg

Một bó hoa đặt trên logo của Google, bên ngoài trụ sở cũ của gã khổng lồ công nghệ Mỹ ở Bắc Kinh, vào ngày 14/1/2010, vài ngày sau khi công ty rời đại lục. Ảnh: Agence France-Presse

Tuy nhiên, vào tháng 3 năm 2017, Google Dịch lặng lẽ xuất hiện trở lại tại Trung Quốc sau 7 năm vắng bóng, như nhiều người đồn đoán một năm trước đó.

Trên mạng xã hội, người dùng Trung Quốc hiện đang “kêu trời” do không còn có thể sử dụng ứng dụng dịch thuật phổ biến nhất thế giới.

“Tôi thấy thông báo không thể sử dụng được nữa, trong khi tôi phải đọc tài liệu nước ngoài hàng ngày”, một người dùng trên website hỏi – đáp Zhihu cho biết. “Giờ tôi không biết phải làm thế nào”.

Bên cạnh việc kinh doanh các công cụ tìm kiếm cốt lõi, Google đã nỗ lực để khôi phục sự hiện diện tại Trung Quốc với các dịch vụ dành cho nhà phát triển, hỗ trợ các công ty Trung Quốc quảng cáo trực tuyến ở nước ngoài và ứng dụng quản lý lưu trữ Files Go.

Vào tháng 6/2018, Google đã đầu tư 550 triệu USD vào nhà sản xuất thương mại điện tử Trung Quốc JD.com. Đến tháng 7, công ty tiếp tục tung ra một trò chơi điện tử và ngay lập tức trở nên phổ biến trên siêu ứng dụng WeChat. 

Vào tháng 12/2018, CEO Google Sundar Pichai khẳng định công ty “không có kế hoạch” khởi chạy lại một công cụ tìm kiếm ở Trung Quốc dù đang tiếp tục nghiên cứu ý tưởng này. 

Theo SCMP