Huawei có nguy cơ bị Mỹ ‘cấm cửa’ hoàn toàn

Bùi Huyền
Chính quyền Biden đang xem xét cấm Huawei mua hàng từ tất cả nhà cung cấp tại Mỹ, bao gồm cả Intel và Qualcomm.
1-1675176615.jpg
 

Huawei đã bị hạn chế nhập thiết bị và linh kiện từ các công ty Mỹ trong 4 năm qua, kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump đưa công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc vào "danh sách thực thể". Đây là danh sách các cá nhân, công ty bị Mỹ coi là gây lo ngại cho an ninh quốc gia, và các nhà cung cấp thiết bị tại Mỹ phải được chính phủ chấp thuận nếu muốn bán hàng cho các thực thể này.

Bây giờ, một số quan chức trong chính quyền Biden đang ủng hộ việc cấm tất cả hoạt động bán hàng cho Huawei, xuất phát từ nghi ngờ rằng công ty công nghệ này có quan hệ với chính phủ và quân đội Trung Quốc, ít nhất là trong thời gian chính quyền đang thảo luận việc điều chỉnh chính sách cấp phép, theo nguồn tin của Bloomberg.

Căng thẳng với Trung Quốc gia tăng trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden và ông đang chịu áp lực từ các đảng viên Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện, yêu cầu tiếp tục hạn chế những tiến bộ công nghệ của Trung Quốc.

Tuần trước, chính quyền Biden đã thuyết phục Hà Lan và Nhật Bản cùng với Mỹ hạn chế xuất khẩu máy móc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc.

Huawei đã từng là một trong những công ty mua linh kiện điện tử nhiều nhất thế giới, và giữ vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng, cụ thể là trong ngành thiết bị cầm tay và thiết bị mạng. Do đó, lệnh cấm bán hàng cho Huawei cũng làm mất một nguồn doanh thu khổng lồ của các công ty viễn thông như Broadcom.

Trong 4 năm qua, Bộ Thương mại Mỹ vẫn tiếp tục cho phép bán một số sản phẩm nhất định cho Huawei. Intel và AMD bán cho Huawei bộ vi xử lý sử dụng trong dòng máy tính xách tay Mate, trong khi Qualcomm bán vi xử lý và modem, những thành phần cốt lõi đối với điện thoại thông minh. Nhưng theo chính sách mới mà một số quan chức ủng hộ, tất cả các yêu cầu bán hàng cho Huawei sẽ bị từ chối.

Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết không rõ bao giờ chính quyền sẽ bắt tay vào thực thi lệnh cấm, nhưng các cuộc thảo luận vẫn đang ở giai đoạn đầu. Thời điểm ra quyết định có thể sẽ rơi vào tháng 5, tròn 4 năm Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách thực thể gây lo ngại.

Theo Bloomberg, việc ngừng bán hàng cho Huawei lần này sẽ không gây thiệt hại nặng nề cho các công ty Mỹ như trước đây, vì phân tích chuỗi cung ứng cho thấy Huawei chỉ chiếm chưa đến 1% doanh thu của Qualcomm, Intel và AMD sau khi Huawei buộc phải thu hẹp mảng kinh doanh điện thoại thông minh.