Intel cân nhắc đầu tư mạnh vào nhà máy đóng gói chip Việt Nam

Bùi Huyền
Theo nguồn tin của Reuters, Intel cân nhắc bổ sung đáng kể vào dự án đầu tư 1,5 tỷ USD tại Việt Nam để mở rộng nhà máy kiểm tra và đóng gói chip.

Intel có thể rót thêm 1 tỷ USD vào dự án hiện tại, theo Reuters. Hãng tin nhận định, động thái báo hiệu vai trò ngày một quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu khi các doanh nghiệp tìm cách giảm lệ thuộc vào Trung Quốc và Đài Loan giữa căng thẳng Mỹ - Trung.

Một trong những nguồn tin tiết lộ khoản đầu tư có thể được thực hiện trong các năm tiếp theo và thậm chí lớn hơn 1 tỷ USD.

Intel mở nhiều nhà máy đóng gói chip trên toàn cầu. (Ảnh: Reuters)

Trả lời Reuters, Intel gọi Việt Nam là một phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của mình. Tuy nhiên, công ty chưa công bố bất kỳ khoản đầu tư mới nào.

Nhà máy kiểm tra và đóng gói chip của Intel tại Việt Nam có quy mô lớn nhất thế giới. Công ty ước tính đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD vào địa điểm này. Theo nguồn tin, việc mở rộng sẽ giúp quản lý nếu nguồn cung bị gián đoạn, tránh phụ thuộc vào một quốc gia hay nhà máy đơn lẻ.

Việt Nam đang nỗ lực mở rộng ngành công nghiệp sản xuất chip, thu hút doanh nghiệp nước ngoài trong cả ba lĩnh vực chính là lắp ráp, kiểm tra và đóng gói; nhà máy sản xuất bán dẫn (fab); thiết kế.

Một quan chức trong ngành của Mỹ nhận xét Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn để phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực lắp ráp và thiết kế chip. Theo quan điểm của ông, cơ hội lớn nhất của Việt Nam nằm ở lắp ráp chip nhằm thỏa mãn nhu cầu giảm tập trung sản xuất quá mức vào Trung Quốc và Đài Loan của thị trường. Trung Quốc và Đài Loan chiếm khoảng 60% công suất toàn cầu.

Thiết kế chip đòi hỏi vốn ít hơn và nhân lực tay nghề cao hơn. Gã khổng lồ Mỹ Synopsys đã hoạt động tại Việt Nam, trong khi các doanh nghiệp nội như FPT và Viettel cũng mở rộng rất nhanh. Samsung mở trung tâm nghiên cứu tại Hà Nội cuối năm 2022 và đã có một nhà máy đóng gói chip trong nước.

Ngoài dự án tại Việt Nam, Intel còn đầu tư hơn 7 tỷ USD xây dựng nhà máy kiểm tra và đóng gói chip tại Malaysia, cũng như đang đặt nhà máy tại Trung Quốc và Mỹ.