Lưu ý khi mua laptop bán chạy nhất Việt Nam

Bùi Huyền
Mức 8 GB RAM của bản MacBook Air M1 thấp nhất không đủ đáp ứng nhu cầu làm việc văn phòng cần đa nhiệm, xử lý đồ họa.

Gần đây, nhiều đại lý chính hãng tại Việt Nam giảm giá mẫu máy tính MacBook Air M1 của Apple về 20-21 triệu đồng. Đây là mức khá cạnh tranh, bởi khi đặt cạnh nhiều mẫu máy Windows cùng phân khúc, MacBook Air M1 tỏ ra có ưu thế ở nhiều điểm.

Sản phẩm đến từ thương hiệu Apple, có thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt với vật liệu nhôm. Đồng thời, hệ điều hành Mac OS cùng con chip M1 cũng được nhiều khách hàng yêu thích. Đó là lý do MacBook Air M1 trở thành máy tính bán chạy nhất năm qua tại nhiều chuỗi đại lý lớn ở Việt Nam.

Tuy nhiên, sản phẩm cũng có điểm yếu, người dùng cần cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn.

Cụ thể, model MacBook Air M1 có giá quanh mốc 20 triệu đồng tại Việt Nam là lựa chọn cơ bản, có các thông số cấu hình ở mức thấp nhất. Vi xử lý của laptop chỉ có 7 nhân đồ hoạ, RAM ở mức 8 GB và bộ nhớ trong 256 GB.

Những mẫu máy Windows phổ thông thường có khả năng nâng cấp, thay thế linh kiện thông qua các khe chờ trên máy. Trong khi đó, MacBook Air M1 có toàn bộ linh kiện đóng kín, hàn chết vào bo mạch. Do vậy, người dùng khó nâng cấp về sau. Khách hàng cần xác định đúng nhu cầu để đưa ra quyết định mua sản phẩm có cấu hình phù hợp, nhằm sử dụng lâu dài.

luu y khi chon MacBook anh 1

Nhiều người dùng MacBook Air M1 8 GB RAM có phản hồi không tốt về hiệu suất của máy sau thời gian dài sử dụng. Trong đó, chủ yếu vấn đề nằm ở dung lượng bộ nhớ lưu trữ tạm thời (RAM). Khi người dùng mở nhiều tab trình duyệt hoặc đa nhiệm đồng thời các ứng dụng trên màn hình, thiết bị có thể bị giật lag.

Các công việc văn phòng hiện tại không đơn thuần gồm ứng dụng soạn thảo hay trang tính. Tác vụ thường gồm nhiều phần nhỏ, được chia ra xử lý trên nhiều app khác nhau. Do đó, mức 8 GB hiện tại khó đáp ứng đủ.

Một nhóm khách hàng mua MacBook cho nhu cầu làm việc đồ họa. Tác vụ này cũng yêu cầu nhiều về bộ nhớ tạm. Bản 8 GB chỉ xử lý tốt ở các file hình ảnh 2D, ít layer (lớp). Với các công việc dựng hình 3D hoặc dự án lớn, mức nói trên không đủ đáp ứng. Các bài thử nghiệm render video cho thấy có khác biệt về hiệu suất giữa bản MacBook M1 8 GB và 16 GB.

Ngoài ra, vi xử lý mới của Apple hỗ trợ việc dùng bộ nhớ trong tốc độ cao để bù đắp cho lượng RAM thiếu khi hoạt động nặng. Điều này giúp máy chạy ổn định hơn. Tuy nhiên, độ bền của SSD có thể bị ảnh hưởng vì phải đọc ghi lượng lớn dữ liệu liên tục.

luu y khi chon MacBook anh 2

Do đó, người dùng nên ưu tiên cho RAM hơn bộ nhớ trong khi chọn MacBook mới nếu có nhu cầu làm việc nhiều. Đồng thời, phần bộ nhớ thể rắn (SSD) có thể được bù đắp bằng nhiều cách. Trên thị trường có những lựa chọn ổ cứng gắn ngoài, tốc độ đọc ghi cao và kích thước nhỏ gọn.

Hiện tại, mức chênh giữa bản bộ nhớ 256 GB và 512 GB của MacBook Air M1 khoảng 6-8 triệu đồng tại Việt Nam. Trong khi đó, một mẫu ổ cứng gắn ngoài, như SXS 2000 của thương hiệu Kingston có giá dưới 4 triệu đồng, cho bộ nhớ 1 TB. Giải pháp này tối ưu về chi phí hơn, trên cùng một khoảng lưu trữ.

Mức đọc/ghi của ổ cứng ngoài không nhanh như bộ nhớ trong MacBook. Tuy nhiên, qua cổng USB-C của máy, sản phẩm đạt tốc độ khoảng 2 Gb/s. Mức này đủ sức đáp ứng các nhu cầu lưu trữ, xử lý video trực tiếp. Đồng thời, ổ cứng ngoài có thể chia sẻ áp lực cho SSD trong máy, giúp tăng độ bền.