Mất bạc triệu vì fanpage Bảo hiểm xã hội Việt Nam giả mạo

Bùi Huyền
Tin vào tư vấn viên trên fanpage Bảo hiểm xã hội giả mạo, nhiều người dân đã chuyển khoản cho kẻ lừa đảo với số tiền hàng triệu đồng.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, thời gian gần đây đơn vị này liên tục nhận được phản ánh từ nhiều người dân về việc bị một số fanpage Facebook giả mạo, lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 19/4/2023, do có nhu cầu cần gộp sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH), chị H.T.B (trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đã lên mạng tìm kiếm dịch vụ làm hồ sơ nhanh.

Sau đó, chị vào fanpage Facebook có tên: “Giải đáp thắc mắc BHXH” để hỏi và được fanpage Facebook này hướng dẫn liên hệ với nhân viên tư vấn Nguyễn Linh qua Zalo.

Qua trao đổi, sau khi yêu cầu chị H.T.B cung cấp mã số sổ BHXH và thời gian đóng BHXH của bản thân, tư vấn viên hướng dẫn chị B chuyển tiền phí nộp hồ sơ vào một tài khoản ngân hàng cá nhân với số tiền 500.000 đồng.

Sau khi chuyển tiền, nạn nhân nhận được một văn bản giả mạo từ kẻ lừa đảo. Ảnh: Trọng Đạt

Với mong muốn được giải quyết hồ sơ nhanh chóng, không phải trực tiếp làm các thủ tục, cộng với tin tưởng lời giới thiệu của nhân viên tư vấn giả danh BHXH Việt Nam, chị H.T.B đã chuyển khoản số tiền trên.

Sau khi chuyển khoản thành công, chủ tài khoản Zalo Nguyễn Linh gửi cho chị B văn bản có nội dung thông báo về việc chốt sổ và gộp sổ. Văn bản này được đóng dấu đỏ mang tên BHXH Việt Nam do ông Nguyễn Vinh Quang ký.

Tiếp đó, chị B được yêu cầu đóng thêm mức phí là 900.000 đồng để hoàn tất quá trình gộp sổ. Sau khi nộp tiền lần thứ 2, chị B tiếp tục nhận được văn bản “thông báo chuyển hóa hồ sơ” với nội dung thông báo việc gộp sổ thành công. Ở lần này, tài khoản Zalo Nguyễn Linh tiếp tục yêu cầu chị B chuyển tiền với mức phí là 2 triệu đồng.

Nghi ngờ mình đã bị lừa vì liên tục phải chuyển nhiều loại phí khác nhau, chị H.T.B không đồng ý chuyển tiền. Sau khi liên tục hối thúc nhưng không được, chủ tài khoản Zalo Nguyễn Linh đã chặn liên lạc.

Biết mình bị lừa, chị B liên lạc qua số điện thoại của BHXH huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) và được tư vấn, hướng dẫn các thủ tục gộp sổ mà không mất khoản phí nào.

Người dùng cần cảnh giác với các fanpage mạo danh cơ quan BHXH. Ảnh: Trọng Đạt

Theo cơ quan BHXH Việt Nam, các vụ việc lừa đảo như trường hợp của chị H.T.B không phải xảy ra lần đầu. Trước đó, lợi dụng lòng tin của người dân vào chính sách BHXH, BHYT, một số đối tượng đã mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Gần đây nhất, tháng 2/2023, chị N.T.V (SN 1992, trú tại Huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đã bị lừa hơn 100 triệu đồng với thủ đoạn tương tự. Công an TP. Hải Dương sau đó đã tiếp nhận sự việc và đang tiến hành điều tra.

Trước thực tế ngày càng xuất hiện nhiều vụ lừa đảo, giả mạo cơ quan chức năng nhắm vào người nộp BHXH, BHXH Việt Nam khuyến nghị, người dân cần nâng cao cảnh giác.

BHXH Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh online gồm Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/, fanpage Facebook https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn, Zalo Official Account Bảo hiểm xã hội Việt Nam (có dấu tích vàng) và Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”.

BHXH Việt Nam khuyến cáo, người dân, các đơn vị, tổ chức lưu ý sử dụng các kênh cung cấp thông tin, hỗ trợ tư vấn nêu trên, không nên tìm hiểu thông tin tại các fanpage, các diễn đàn,… không chính thống, tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.