Meta chuẩn bị ra mắt gói 'tích xanh' cho Facebook và Instagram

Thái An
CEO Meta, Mark Zuckerberg, mới đây đã thông báo về việc triển khai gói mua tích xanh theo tháng cho các tài khoản Facebook và Instagram với chi phí từ 280.000 đồng/tháng.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg trong một công bố hôm 19/2 vừa qua đã thông báo về kế hoạch ra mắt dịch vụ mới của Meta. Theo đó, sắp tới, Meta sẽ cho phép người dùng đăng ký xác minh tài minh tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram với chi phí chỉ ừ khoảng 290.000 đồng/tháng.

Cụ thể, trong một bài đăng trên Facebook của Zuckerberg, người dùng đăng ký dịch vụ “Xác Thực Meta” sẽ nhận được tích xanh trên tài khoản cá nhân nhằm tăng cường độ nhận diện trước các tài khoản giả mạo cũng như được hỗ trợ trực tiếp khi có vấn đề xảy ra.

Tính năng “Xác Thực Meta” dự kiến sẽ ra mắt đầu tiên tại Úc và New Zealand trong tuần này, với chi phí từ 11,99 đô la (khoảng 285.000 VNĐ) cho trình duyệt Web hoặc 14,99 đô la (khoảng 355.000 VNĐ) một tháng trên cả hai hệ điều hành IOS và Android.

1

Zuckerberg cho biết dịch vụ “Xác Thực Meta” sẽ cho phép người dùng xác minh tài khoản của họ bằng ID cấp bởi chính phủ. Theo đó, một người quen của công ty đã xác nhận rằng ID chính phủ sẽ được yêu cầu xác thực và thủ tục đăng ký sẽ bao gồm việc giám sát việc mạo danh tài khoản nhằm bảo vệ người dùng khỏi các mối nguy hại khác nhau.

Họ nói thêm rằng người sử dụng dịch vụ “Xác Thực Meta” cũng sẽ có quyền truy cập vào nhiều tính năng hơn nhằm gia tăng “độ hiển thị và phạm vi tiếp cận”, chẳng hạn như sự nổi bật ở thanh công cụ tìm kiếm và đề xuất.

Anshu Sharma, người sáng lập công ty bảo mật dữ liệu Skyflow, cho biết, mô hình xác thực danh tính mới công bố được coi như một trong những tín hiệu đầu tiên “đặt dấu chấm hết” cho việc trao đổi dữ liệu cá nhân người dùng với các ứng dụng không trả phí trước đó.

Được biết, dịch vụ xác thực danh tính mới của Meta sẽ vận hành tương tự như cách Elon Musk, ông chủ mới của Twitter, áp dụng tính năng “Tích xanh Twitter” cho phép người dùng định danh tài khoản cá nhân với giá khoảng 8 đô la một tháng. Tuy nhiên, việc ra mắt “Tích xanh Twitter” lần đầu tiên vào tháng 11/2022 đã bị hoãn lại sau khi các tài khoản mạo danh công ty lớn và người nổi tiếng lợi dụng tính năng để thực hiện các hành vi bất hợp pháp.

Cũng như Meta, ứng dụng nhắn tin Snapchat đã cho ra mắt mô hình dịch vụ của riêng mình có tên Snapchat Plus vào năm ngoái, nhằm cung cấp cho người dùng sự độc quyền khi tận hưởng các tính năng hấp dẫn như kéo dài thời lượng của cuộc trò chuyện hay khả năng tự tùy chỉnh âm thanh thông báo cho riêng mình.

Trong buổi công bố thu nhập hàng năm của Meta vào tháng này, Zuckerberg đã vạch ra kế hoạch tiếp tục kiểm soát chi tiêu một cách hợp lý với phương châm: “ Một năm tiết kiệm - năng suất - hiệu quả” cho toàn thể bộ phận truyền thông phụ trách 3 nền tảng mạng xã hội chính bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp.

Ở khía cạnh khác, thị trường ngày càng biến động cũng như do vấn đề suy thoái kinh tế, giá cổ phiếu của Meta năm qua cũng bị ảnh hưởng đáng kể khiến các nhà tiếp thị cắt giảm đầu tư vào nền tảng ứng dụng, chưa kể tới những cạnh tranh ngày càng gay gắt từ nền tảng Tiktok cũng như sự suy giảm doanh thu do chính sách bảo mật của Apple.

Trước đó, khi Apple thực hiện các thay đổi về chính sách bảo mật năm 2021 liên quan đến dữ liệu về hoạt động của người dùng Internet, doanh thu của Meta đã bị ảnh hưởng đáng kể do mất đi nguồn thông tin quan trọng nhằm quảng cáo dịch vụ, hàng hóa người dùng quan tâm. Trong động thái nhằm khắc phục tình trạng giảm doanh thu, Meta đã buộc phải cắt giảm chi tiêu triệt để, bao gồm việc giảm mạnh lực lượng nhân sự - khoảng 11.000 người, tương đương 13% nhân viên.

Tuy nhiên, theo báo cáo bổ sung của Patrick McGee ở San Francisco, giá cổ phiếu của Meta đã tăng hơn một phần tư trong tháng này kể từ khi công ty tiết lộ doanh số bán hàng vượt ngoài mong đợi cũng như khoản mua lại cổ phiếu mới trị giá 40 tỷ đô la đã góp phần giúp Meta nắm vững lại vị thế của mình trên thị trường.