Microsoft trả hơn nửa tỷ USD chiêu mộ nhân tài AI

Bùi Huyền
Microsoft đã trả cho Inflection AI 650 triệu USD sau khi thuê lại hầu hết nhân viên của startup, bao gồm cả những người sáng lập.

Tuần này, Microsoft khiến giới công nghệ choáng váng khi tuyên bố đã tuyển dụng hầu hết trong số 70 nhân viên của startup Inflection AI, bao gồm cả hai nhà đồng sáng lập Mustafa Suleyman và Karen Simonyan. Thương vụ bất thường này giống như “mua để tuyển dụng” nhưng không có vụ mua bán nào xảy ra cả. Một số chuyên gia pháp lý và ngành cho rằng thỏa thuận vẫn có thể làm dấy lên lo ngại độc quyền với nhà chức trách Mỹ, vốn đang tăng cường giám sát các khoản đầu tư và hợp tác AI của Big Tech.

 

1x 1 microsoft.jpg​​​​​​​

Inflection AI là một trong những cái tên sáng giá trong lĩnh vực AI tạo sinh. (Ảnh: Bloomberg)

Giờ đây, với đội ngũ nhân viên nhỏ hơn nhiều, Inflection AI đang cố gắng giảm tải một số khả năng tính toán hoặc quyền truy cập vào sức mạnh tính toán sử dụng cho các nhiệm vụ như đào tạo mô hình AI, theo nguồn tin của Bloomberg. Công ty đang muốn đối tác đám mây như CoreWeave hoàn lại một phần tiền. Nước đi này có thể giảm chi phí liên quan đến việc xây dựng các mô hình AI khi Inflection chuyển sang mô hình doanh nghiệp thay vì kinh doanh tiêu dùng.

Là một phần của thỏa thuận, Microsoft sẽ trả 620 triệu USD để có quyền sử dụng các mô hình AI của Inflection và khoảng 30 triệu USD để không phải chịu trách nhiệm liên quan đến việc tuyển dụng hàng loạt.

Theo Reuters, đội ngũ Inflection AI chuyển sang Microsoft sẽ làm việc cho bộ phận AI mới được Microsoft thành lập có tên Microsoft AI. Hãng phần mềm đang tìm cách củng cố và mở rộng các dịch vụ AI cho sản phẩm tiêu dùng. Suleyman sẽ là CEO của bộ phận, còn Simonyan là nhà khoa học trưởng.

Inflection AI nổi lên như một trong những tên tuổi sáng giá nhất trong lĩnh vực AI tạo sinh sau khi huy động 1,3 tỷ USD từ Microsoft và Nvidia hồi tháng 6/2023. Nó đã xây dựng được mô hình nền tảng của riêng mình và vận hành chatbot Pi với hơn 1 triệu người dùng tích cực hàng ngày.

CEO mới của Inflection AI sẽ là Sean White, người từng là Giám đốc R&D tại Mozilla. Inflection AI cũng sẽ giữ lại công nghệ độc quyền của mình và phục vụ cho nhiều công ty khác, trong đó có cả Microsoft.