Mỹ mở cửa cho việc mua Bitcoin, tiền mã hóa sẽ thăng hoa?

Bùi Huyền
Theo Hiệp hội Blockchain Việt Nam, việc Mỹ chấp thuận ETF Bitcoin sẽ thúc đẩy lưu hành “Bitcoin” sạch và giúp các nhà đầu tư tài chính truyền thống tiếp cận với Bitcoin.

Tuần qua đã chứng kiến một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử thị trường tiền mã hóa, đó là việc Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) chấp thuận ETF Bitcoin (Quỹ giao dịch Bitcoin giao ngay).

Theo đó, 11 trong số 13 đơn xin cấp phép ETF Bitcoin giao ngay từ các tổ chức tài chính lâu đời như BlackRock, Fidelity và Invesco, cho đến những công ty mới như Grayscale và Ark Invest đã chính thức được Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) phê duyệt sau nhiều năm nỗ lực theo đuổi. Điều này giúp Bitcoin (BTC) có lần đầu tiên được niêm yết lên thị trường tài chính truyền thống như các sàn chứng khoán Nasdaq, NYSE, CBOE.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Mỹ đã nhiều năm liên tục từ chối các đơn ETF Bitcoin giao ngay do lo ngại về nguy cơ rủi ro đối với các nhà đầu tư.

Quyết định của SEC được dự đoán sẽ đưa Mỹ lên đầu bảng xếp hạng các quốc gia có quy mô quỹ ETF Bitcoin giao ngay lớn nhất thế giới. Hiện tại, vị trí này đang thuộc về Canada, nơi có 6 quỹ giao ngay Bitcoin với tổng tài sản là 2,79 tỷ USD, chiếm 46,3% trong số 6,01 tỷ USD tài sản ETF Bitcoin trên toàn cầu. Tiếp đến là Đức, có 2 ETF Bitcoin và tổng tài sản là 1,13 tỷ USD.

bitcoin tang gia.jpg Sự kiện Mỹ chấp thuận ETF Bitcoin sẽ thúc đẩy lưu hành “Bitcoin” sạch và giúp các nhà đầu tư tài chính truyền thống tiếp cận với Bitcoin giống như chứng khoán. 

Bình luận về câu chuyện này, ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) cho hay, dù các quỹ ETF Bitcoin giao ngay đã hiện hữu ở 8 thị trường bao gồm Canada, Đức, Brazil, Australia, Thụy Sĩ, Liechtenstein, đảo Jersey và đảo Guernsey, nhưng sự chấp thuận từ Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể mở ra kỷ nguyên mới cho loại tiền mã hoá phổ biến và có tính thanh khoản cao nhất này.

Cùng với việc được công nhận của các quỹ ETF Bitcoin giao ngay, các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ của Mỹ hiện có thể tiếp cận và đầu tư gián tiếp vào Bitcoin thông qua chứng chỉ quỹ, loại hình tài sản được quản lý chặt chẽ theo quy định pháp lý cụ thể. Điều này hạn chế các rủi ro có thể gặp khi mua từ các sàn giao dịch không được kiểm soát, hoặc phải trả chi phí cao khi đầu tư vào các quỹ ETF Bitcoin phái sinh.

Đặc biệt, vai trò của ETF Bitcoin giao ngay còn có ý nghĩa mở đường cho các quy định pháp lý liên quan, tạo cơ hội để các tài sản mã hoá xuất hiện trong Bảng cân đối kế toán doanh nghiệp một cách chính thống, khẳng định xu thế RWA (Tài sản thực trong thế giới số) hay xu hướng tokenize (token hóa) các sản phẩm tài chính trong tương lai”, ông Phan Đức Trung nhấn mạnh.

Theo tờ MorningStar, các quỹ ETF Bitcoin giao ngay sẽ giảm đáng kể mức phí cắt cổ mà các quỹ tiền mã hoá hiện đang lách qua bảng cân đối kế toán. Phạm vi quỹ tín thác của Grayscale hiện tính phí từ 2-3%. Trong khi các quỹ ETF Bitcoin phái sinh lớn đang tính phí dao động chỉ từ 0,7–1%.

Chia sẻ với VietNamNet, theo ông Phan Đức Trung, ETF Bitcoin cũng là đòn bẩy quan trọng để khái niệm “Bitcoin sạch” được phổ biến hơn. Trước khi phát hành chứng chỉ quỹ, các quỹ ETF Bitcoin sẽ phải chọn lọc nguồn cung Bitcoin sạch bởi họ bị điều chỉnh bởi nhiều quy định pháp lý chặt chẽ đã áp dụng ổn định cho thị trường chứng khoán nhiều năm nay.

nguyen duc trung blockchain.jpg Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam. 

Nhờ đó, các thợ đào (miner) sẽ có lợi thế trong cung cấp nguồn Bitcoin sạch có nguồn gốc, giúp các nhà đầu tư tài chính truyền thống giảm thiểu rủi ro và có cơ hội tiếp cận với tài sản đã được xác minh danh tính và kiểm tra bởi các định chế tài chính lớn.

Đối với nhà đầu tư, khi có thêm quyền chọn, họ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi lựa chọn giao dịch BTC tại các sàn giao dịch tiền mã hóa chưa đầy đủ pháp lý vì đã có thể chọn giao dịch BTC thông qua các quỹ ETF Bitcoin giao ngay.

Nói tóm lại, việc mua ETF Bitcoin sẽ an toàn về mặt pháp lý hơn mua Bitcoin trên các sàn giao dịch tiền mã hóa như Binance, HTX, Huobi hay BingX, Gate.io,...”, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam nhấn mạnh.

Theo ông Phan Đức Trung, sự kiện này gợi nhớ tới việc hai thập kỷ trước, khi ETF vàng ra đời vào năm 2003 và chính thức được Mỹ thông qua năm 2004. Sự kiện này cũng gây nên cơn sốt tương tự, khiến giá vàng tăng vọt.

Sau khi ETF Bitcoin giao ngay được chấp thuận, dự kiến số lượng nhà đầu tư mới sẽ tăng đáng kể do rào cản tiếp cận về mặt quả trị rủi ro, công nghệ, pháp lý đã được dỡ bỏ.

Trước đó, những nhà đầu tư cá nhân chưa hiểu rõ về công nghệ blockchain thường cảm thấy các thao tác mua Bitcoin trên sàn giao dịch khá phức tạp và rủi ro nên có xu hướng thận trọng. Còn bây giờ, họ đã có thể đầu tư gián tiếp vào Bitcoin một cách an toàn và thuận tiện thông qua các nhà cung cấp dịch vụ được quản lý, tránh các rủi ro bị hack hoặc thao tác sai.

Mặt khác, ông Trung cũng bày tỏ sự thận trọng về việc chấp thuận các quỹ ETF Bitcoin giao ngay cũng có thể dẫn tới những tác động tiêu cực. Trong đó, nguy cơ lớn nhất đến từ việc rủi ro về thao túng thị trường và biến động giá mạnh của Bitcoin khiến các nhà đầu tư gặp nhiều rủi ro.