Năm 2023, xu hướng công nghệ nào sẽ lên ngôi?

Thái An
Những năm gần đây, sự phát triển của công nghệ đã trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu. Do đó, gia đang các quốc gia cũng ngày càng tối ưu hóa những lợi ích mà công nghệ mang lại để phát triển các ngành nghề và tạo ra những thành phố tương lai.

Bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 khiến công nghệ biến đổi từng ngày, và trong năm 2023, một số công nghệ được kỳ vọng sẽ trở thành những yếu tố “thay đổi cuộc chơi” trong các lĩnh vực của nền kinh tế thế giới.

Trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Những xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2023 ảnh 1

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đóng một vai trò nổi bật trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech). Trong những năm qua, các công ty tài chính và ngân hàng đã đẩy mạnh việc áp dụng trí tuệ nhân tạo, giúp cải thiện năng suất, tăng lợi nhuận và mang lại dịch vụ khách hàng đặc biệt.

Năm 2023 được kỳ vọng sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết của AI. Nó có khả năng tạo ra các hệ thống đàm thoại được cá nhân hóa cho khách hàng trong tất cả các ngành nghề. AI cũng cung cấp cho các chuyên gia những hiểu biết tài chính cần thiết để có thể hỗ trợ khách hàng tốt hơn theo nhiều cách khác nhau.

Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo sẽ mang lại cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ thông qua việc thúc đẩy tương tác với khách hàng và hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng.

Web 3.0 tạo ra một thế giới kết nối nhiều hơn

Những xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2023 ảnh 2

Là thế hệ thứ 3 của internet, Web 3.0 được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi khổng lồ đối với thế giới fintech. Web 3.0 kết nối dữ liệu theo cách phi tập trung (không phụ thuộc bên trung gian) để mang lại những trải nghiệm người dùng thú vị và được cá nhân hóa.

Các công nghệ như chuỗi khối (blockchain), tiền điện tử, token không thể thay thế (NFT) và các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) giúp thúc đẩy hệ sinh thái kỹ thuật số và nền dân chủ kỹ thuật số.

Với Web 3.0, quyền lực sẽ không còn nằm trong tay các ông lớn công nghệ nữa mà được đưa về tay người dùng thông qua tính năng phân quyền, bản thân người dùng chính là người sở hữu (owners) cho thông tin của mình và không thể bị can thiệp bởi bất kỳ ai.

Do đó, việc xây dựng cơ sở hạ tầng và giao thức web mới cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng với dữ liệu thuộc kiểm soát của người dùng. Trong năm 2023, các công ty được kỳ vọng sẽ đặt nền móng để biến Web 3.0 thành hiện thực.

Metaverse biến khoa học viễn tưởng thành hiện thực

Những xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2023 ảnh 3

Metaverse là một nền tảng ảo tương tác có quy mô lớn giúp hiện thực hóa một số giấc mơ khoa học viễn tưởng của chúng ta. Nó không bị giới hạn trong một nền tảng cố định, và có thể tạo ra những trải nghiệm chung.

Trong thế giới nhập vai phong phú này, trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng để nhận diện ngôn từ, hình ảnh, video và văn bản, bất chấp các ngôn ngữ khác nhau của người dùng.

Đồng thời, metaverse cũng mang lại cơ hội vô cùng lớn cho các doanh nghiệp, nhất là trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Thế giới hiện vẫn đang ở giai đoạn đầu của metaverse, và có rất nhiều điều đáng mong đợi, đặc biệt là đối với các ngành công nghiệp thương mại điện tử, trò chơi và giải trí.

Điện toán lượng tử ngày càng được chú trọng

Những xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2023 ảnh 4

Các công ty toàn cầu đang tăng cường đầu tư vào điện toán lượng tử vì những bước tiến đột phá trong lĩnh vực này. So với máy tính thông thường, máy tính lượng tử có năng lực mạnh hơn rất nhiều trong thực hiện một số nhiệm vụ nhất định, chẳng hạn như tìm hiểu các thiết kế pin mới hoặc phát minh các loại thuốc mới.

Có một xu hướng đáng chú ý khác, đó là điện toán lượng tử đang làm biến đổi lĩnh vực an ninh mạng. Trong vài năm qua, các nhà nghiên cứu đã nỗ lực phát triển mã hóa an toàn lượng tử. Một trong số các dự báo về điện toán lượng tử cũng đã trở nên quan trọng đối với ngành mật mã học.

Bất chấp quan điểm khác nhau về các công nghệ mới trong nhiều thập kỷ qua, điều quan trọng nhất cần ghi nhớ là những bài học. Các công ty trên khắp thế giới đang trong hành trình khám phá những cơ hội và thách thức mới - đặc biệt là với các công nghệ đột phá.

Bảo mật dữ liệu sẽ là ưu tiên hàng đầu

Những xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2023 ảnh 5

Trong khi công nghệ tạo ra những thay đổi mang tính đột phá, quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu thậm chí sẽ càng trở nên cấp thiết hơn. Theo Gartner, công ty chuyên nghiên cứu và tư vấn về công nghệ có trụ sở tại Mỹ, trong năm 2023, dữ liệu cá nhân của khoảng 65% dân số thế giới sẽ được bảo vệ bởi các quy định hiện đại về quyền riêng tư.

Bảo mật dữ liệu sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu của các công ty, và vấn đề này sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm tới.

Khi pháp luật về bảo mật dữ liệu có hiệu lực trên toàn cầu, các chính phủ và công ty sẽ thực hiện những bước thích hợp để bảo vệ dữ liệu của họ. Những nỗ lực này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi dữ liệu sẽ được phân tích và chia sẻ liên tục, tạo ra cơ hội mới cho các công nghệ được phát triển nhằm tăng cường quyền riêng tư.