Năm 2024: Người Việt online chủ yếu để lướt mạng xã hội

Bùi Huyền
Dữ liệu cho thấy, hơn 27% tổng thời lượng truy cập Internet của người Việt dùng để lướt mạng xã hội. Trong khi đó, tổng thời lượng cho làm việc chỉ chiếm 15,4%.

Nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt trên Internet, “bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024.

Trong khi đó, “Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai”, “Anh Trai Say Hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” là những chủ đề gây bão tìm kiếm.

Theo Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024 của trình duyệt Cốc Cốc, so với năm 2023, giải trí là chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất, với mức tăng trưởng nhẹ 2%.

Tuy nhiên, về xu hướng tăng trưởng, công nghệ là chủ đề nổi bật nhất, với lượng tìm kiếm tăng 22%.

W-mang-xa-hoi-mxh-facebook-data-1.jpg Hơn 27% tổng thời lượng truy cập Internet của người Việt dùng để lướt mạng xã hội. Ảnh: Trọng Đạt

Một trong những chủ đề công nghệ hot nhất năm 2024 là quy định bắt buộc xác thực sinh trắc học trong giao dịch trực tuyến với lượng tìm kiếm đột biến tới 957%. Sự kiện ra mắt iPhone 16, tuy không nhiều đổi mới, vẫn tạo ra mức tăng trưởng 322% lượng tìm kiếm.

Báo cáo cũng cho thấy, top 5 sản phẩm công nghệ được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2024 gồm: “Samsung S24 Ultra”, “iPhone 16”, “Redmi Note 13”, “iPhone 15” và “Macbook Air M3”.

Top 5 ứng dụng và phần mềm thịnh hành nhất Việt Nam trong năm qua là: “Canva”, “TikTok”, “Gemini”, “Capcut” và “Scratch”. Lượng tìm kiếm về các nền tảng học trực tuyến như Scratch, VNedu và IOE cũng tăng cao, ghi nhận tăng trưởng 154%, 73% và 20%.

Trung bình, mỗi người dùng Việt ghé thăm 67 trang web trong năm 2024. Dữ liệu ghi nhận từ trình duyệt cho thấy, nhu cầu lướt mạng xã hội, xem video và nghe nhạc, làm việc chiếm tỷ trọng lớn nhất, lần lượt chiếm 27,4%, 23% và 15,4% tổng lượng truy cập.