Ngành chip thế giới chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất

Admin
Các lệnh cấm vận mới của Mỹ với doanh nghiệp Trung Quốc gây chấn động cho ngành công nghiệp chip toàn cầu. Các nhà sản xuất đang phải chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất.

Hôm 12/10, Applied Materials, nhà sản xuất thiết bị chip hàng đầu thế giới, hạ mức dự báo quý IV và cảnh báo các quy định xuất khẩu mới sẽ khiến doanh số giảm khoảng 400 triệu USD trong cùng kỳ. Công ty dự đoán doanh thu rơi vào khoảng 6,4 tỷ USD so với mức dự báo ban đầu là 6,65 tỷ USD.

Trong một tín hiệu xấu khác, Applied Materials cùng KLA, Lam Research đã bắt đầu hoặc chuẩn bị rút nhân viên khỏi Yangtze Memory Technologies, nhà sản xuất chip nhớ hiện đại nhất Trung Quốc, theo nguồn tin của Bloomberg. ASML, một nhà sản xuất thiết bị chip lớn khác của Hà Lan, yêu cầu nhân viên tại Mỹ ngừng phục vụ khách hàng Trung Quốc.

Khách thăm quan các sản phẩm chip tại Hội chợ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 4 ngày 7/11/2021. (Ảnh: VCG)

Nhà phân tích Vivek Arya của Bank of America nhận xét các hạn chế gần đây của chính phủ Mỹ “nghiêm trọng và leo thang xung đột kinh tế (và địa chính trị) với Trung Quốc – khách hàng lớn nhất của ngành bán dẫn. Ông ước tính các lệnh cấm có thể “thổi bay” khoảng 7 tỷ USD doanh thu của các hãng như Applied Materials.

Nhà Trắng ban hành lệnh cấm xuất khẩu vào cuối tuần trước, là diễn biến tiếp theo trong chiến dịch cản bước Bắc Kinh phát triển chip hiện đại. Trung Quốc đã đổ hàng tỷ USD vào phát triển công nghiệp bán dẫn nội địa để giảm bớt phụ thuộc vào nước ngoài. Tuy nhiên, các nhà sản xuất chip trong nước vẫn phải mua thiết bị có độ phức tạp cao từ các nhà cung ứng Mỹ, châu Âu và châu Á.

Nhà phân tích Masahiro Wakasugi và Brian Moran của Bloomberg Intelligence viết trong báo cáo hôm 13/10: “Quy định mới có thể giáng đòn nặng nề vào Applied Materials và Lam Research, các hãng có doanh thu cao tại Trung Quốc”.

Lệnh cấm được đưa ra trong bối cảnh bán dẫn thế giới đang quay cuồng trong suy thoái, chuyển từ thiếu hụt chip trong thời kỳ dịch bệnh sang nhu cầu nguội lạnh ở khắp nơi. Chỉ số bán dẫn sàn giao dịch Philadelphia đã giảm 12% kể từ khi công bố quy định mới. Năm nay, chỉ số này giảm hơn 44%.

ASML bán thiết bị DUV cho khách hàng Trung Quốc nhưng đã ngừng cung ứng công nghệ EUV hiện đại hơn. Không rõ các đơn hàng có sẵn có bị ảnh hưởng từ quy định của chính quyền ông Biden hay không.

Ngành công nghiệp chip dường như đoán trước được về quy định ngặt nghèo hơn sắp diễn ra. Tháng 9, Nvidia cảnh báo các lệnh cấm xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc của Mỹ có thể khiến họ thiệt hại hàng trăm tỷ USD doanh thu. Những công ty như Applied Materials hay Intel không thể dễ dàng rời bỏ Trung Quốc, vốn là thị trường lớn nhất đối với các sản phẩm của họ và là một phần không thể thiếu của chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu.

Sự sụp đổ diễn ra nhanh và sâu rộng, ngay cả các hãng chip lớn nhất châu Á cũng không thoát khỏi lao dốc. Cổ phiếu Applied Materials giảm khoảng 14% từ giữa tuần trước. Cổ phiếu TSMC – nhà thầu sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới – giảm kỷ lục 8,3% tại phiên giao dịch ngày 11/10, trong khi Samsung Electronics và Tokyo Electron cũng chìm trong sắc đỏ.

https://ictworld.com.vn