Những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại ngân hàng

Admin
Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng là quá trình không đơn giản và sẽ tạo nên ảnh hưởng lớn, ảnh hưởng tới hàng triệu người dân. Do đó, để quá trình chuyển đổi được thực hiện hiệu quả, c

 Ngày 28/9/2022, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số: Để toàn dân tham gia, toàn dân hưởng lợi".

Chương trình có sự tham gia của ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (Ngân hàng nhà nước), ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư kký Hiệp hội Ngân hàng, ông Nguyễn phúc Dương, Phó Giám đốc Khối Công nghệ thông tin & Ngân hàng điện tử HDBank kiêm Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và chuyên gia kinh tế, TS. Phạm Xuân Hòe.

img0266-1664361128820928927678

 

 

Với câu hỏi hành trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng không đơn giản mà ở một quy mô rất lớn, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân, vậy các ngân hàng thương mại cần lấy nhiệm vụ gì làm trọng tâm, đột phá để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số?

Ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, trước hết, có thế khẳng định trong quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng, các ngân hàng thương mại cần chuyển đổi nhận thức.

Trước có thể quan tâm sản phẩm dịch vụ thì nay quan tâm đến đối tượng phục vụ khách hàng. Chuyển đổi số ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng thì mục tiêu quan trọng nhất là làm sao phải để khách hàng của mình là thượng đế thực sự, sử dụng dịch vụ của mình an toàn hiệu quả và tiện dụng nhất.

Bởi vậy, đối với ngành ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại, tôi cho rằng điều đầu tiên là chuyển đổi nhận thức tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trong hệ thống, xác định được lấy khách hàng là trọng tâm. Và muốn lấy khách hàng là trọng tâm thì trong quá trình chuyển đổi số, đảm bảo an toàn cho khách hàng là điều đầu tiên.

Tiếp đó, ngân hàng cũng cần đầu tư đào tạo đội ngũ nhân viên mang tính chuyên nghiệp, phù hợp với cả quá trình chuyển đổi số, không chỉ chú tâm vào chuyển đổi công nghệ là xong. Phải đào tạo con người ngành mình phù hợp với cả quá trình chuyển đổi số về quy trình, kỹ năng sử dụng, tư cách đạo đức.

Cùng với đó, mỗi ngân hàng cũng phải có quy trình phòng ngừa rủi ro tới mức cao nhất, và trong thời gian tới, đối với chuyển đổi số phải có ứng dụng phòng chống rửa tiền. Các ngân hàng phải nhận thức vấn đề này.

ÔngHùng cũng nhấn mạnh, hiện tại, các ngân hàng cũng cần phải đặt mục tiêu chiến lược của mình trong việc truyền thông quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình tới nhân dân để người dân hiểu, chia sẻ, sử dụng một cách an toàn hiệu quả.

Trong đó, việc đảm bảo làm người dân có thể bảo mật thông tin, không bị kẻ gian lợi dụng, không bị hack cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hành trình số hóa. Việc này có thể giúp người dân trang bị thêm kiến thức cần có nhằm hạn chế, ngăn chặn được rủi ro bị đối tượng xấu lừa đảo và mất tiền oan.

Tổng Thư ký hiệp hội Ngân hàng cũng lưu ý, các ngân hàng thương mại cần phải có trách nhiệm tổng hợp những vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện chuyển đổi số trong thực tiễn để chuyển đến cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung một cách kịp thời nhất đảm bảo ứng dụng an toàn, hiệu quả.

Trong thời gian tới không chỉ riêng ngành ngân hàng mà tôi nghĩ tất cả các ngành khác cũng sẽ từng bước chuyển đổi số. Và khi sửa đổi bổ sung Luật Giao dịch điện tử thời gian tới, chắc chắn ngành ngân hàng, các tổ chức tín dụng sẽ có rất nhiều việc phải làm.

Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Nguyễn Quốc Hùng hy vọng các ngân hàng khi tham gia đóng góp Luật Giao dịch điện tử cần đối chiếu lại để phù hợp với quy định pháp luật áp dụng đảm bảo an toàn hiệu quả. 

 

Theo Khánh An / SHTT