Những tính năng mới của bản cập nhật Windows 11 'Moment 5'

Bùi Huyền
Microsoft đã phát hành bản cập nhật Windows 11 'Moment 5' cho các phiên bản 23H2 và 22H2, bắt đầu triển khai các tính năng mới, chẳng hạn như các plugin và kỹ năng Windows Copilot, truy cập bằng giọng nói, các cải tiến AI cho ClipChamp và Photos và trình tường thuật.


Những tính năng mới của bản cập nhật Windows 11 'Moment 5'

Bản cập nhật Moment 5 hôm nay sẽ bắt đầu được tung ra ngày 29/2 cho những người dùng Windows đã bật cài đặt 'Nhận các bản cập nhật mới nhất ngay khi chúng có sẵn' trong bản cập nhật Windows.

Những tính năng mới của bản cập nhật Windows 11 'Moment 5'

Cài đặt cập nhật Windows (Nguồn: BleepingComputer)

Sau khi bật cài đặt này, người dùng Windows 11 23H2/22H2 có thể nhấp vào nút 'Kiểm tra bản cập nhật' để nhận bản cập nhật cấu hình Windows mới kích hoạt các tính năng mới trong hệ điều hành.

Các bản cập nhật cấu hình Windows được sử dụng như một phần trong chiến lược "đổi mới liên tục" của Microsoft nhằm tung ra các tính năng mới khi chúng sẵn sàng thay vì chờ cài đặt thông qua các bản cập nhật tính năng.

Chiến lược dịch vụ mới này cho phép Microsoft phát hành các tính năng nhanh hơn trong suốt cả năm thay vì trong các khoảng thời gian vá lỗi theo lịch trình.

Nếu bạn chọn không cài đặt bản cập nhật hôm nay, các tính năng này sẽ bắt đầu được triển khai cho tất cả người dùng Windows 11 23H2/22H2 trong bản cập nhật tháng 3.

Những điểm mới trong bản cập nhật Windows 11 23H2 Moment 5

Trong thông báo mới hôm nay, Microsoft cho biết bản cập nhật Windows 11 23H2 Moment 5 bao gồm nhiều tính năng mới, trong đó nổi bật là những cải tiến dành cho Microsoft Copilot.

Tuy nhiên, có khá nhiều tính năng mới như sau:

Microsoft Copilot

Microsoft đang mở rộng khả năng của Copilot bằng cách giới thiệu các plugin tích hợp dịch vụ của bên thứ ba.

Hai plugin đầu tiên dành cho OpenTable và Instacart, cho phép bạn đặt chỗ ăn tối nhanh chóng hoặc đặt đồ ăn cho bữa tiệc tối nếu bạn muốn ở nhà.

Microsoft cho biết họ sẽ mang đến các plugin trong tương lai, bao gồm Shopify, Klarna và Kayak trong tháng tới.

Ngoài các plugin, Microsoft Copilot cũng đã được cải tiến với các kỹ năng mới cho phép bạn mở nhiều cài đặt khác nhau một cách nhanh chóng, nhận thông tin về thiết bị của bạn hoặc khởi chạy các tính năng trợ năng.

Các lệnh mới được tung ra là:

- Cài đặt:

  • Bật/tắt trình tiết kiệm pin
  • Hiển thị thông tin thiết bị
  • Hiển thị thông tin hệ thống
  • Hiển thị thông tin pin
  • Mở trang lưu trữ

- Khả năng tiếp cận:

  • Khởi chạy phụ đề trực tiếp
  • Khởi chạy Trình tường thuật
  • Khởi chạy Kính lúp màn hình
  • Mở trang Truy cập bằng giọng nói
  • Mở trang kích thước văn bản
  • Mở trang chủ đề tương phản
  • Khởi chạy giọng nói

- Thông tin thiết bị

  • Hiển thị mạng Wi-Fi khả dụng
  • Hiển thị địa chỉ IP
  • Hiển thị dung lượng lưu trữ có sẵn
  • Thùng rác trống

Các tính năng Clipchamp và Photos được cải tiến bằng AI

Microsoft đang tung ra các phiên bản mới của Photos và Clipchamp với các tính năng AI giúp việc chỉnh sửa ảnh và video của bạn dễ dàng hơn.

Tính năng Generative Erase cho phép bạn chọn và xóa các đối tượng hoặc phần không hoàn hảo không mong muốn khỏi hình ảnh của mình. Clipchamp sắp có một tính năng mới giúp loại bỏ khoảng lặng khỏi video.

Trong khi Clipchamp mới sắp ra mắt thì Generative Erase và tính năng này đã được thử nghiệm trong chương trình Windows Insider.

Trợ năng mới

Windows 11 Moment 5 mang đến các tính năng trợ năng mới như cải tiến Truy cập bằng giọng nói và Trình tường thuật.

Truy cập bằng giọng nói là một tính năng mới cho phép bạn điều khiển Windows 11 bằng giọng nói của mình, cũng như tạo các phím tắt giọng nói tùy chỉnh mới để thực hiện các lệnh bằng giọng nói của bạn.

Yusuf Mehdi của Microsoft cho biết: “Giờ đây, bạn có thể tạo các lệnh tùy chỉnh để nhanh chóng thực hiện những gì bạn đang cố gắng thực hiện chỉ bằng một cụm từ duy nhất”.

Tính năng này hiện hoạt động trên nhiều màn hình, giúp việc kiểm soát tất cả các ứng dụng đang mở của bạn dễ dàng hơn.

Trình tường thuật cũng đã nhận được các cải tiến, chẳng hạn như xem trước giọng nói trước khi tải chúng xuống và sử dụng lệnh bàn phím mới để di chuyển giữa các hình ảnh trên màn hình một cách dễ dàng.

Microsoft cho biết khả năng phát hiện văn bản trong hình ảnh của Trình tường thuật, bao gồm cả chữ viết tay, đã được cải thiện và giờ đây chương trình sẽ thông báo cho bạn về dấu trang và nhận xét trong Word.

Windows Autopatch

Windows Autopatch là một dịch vụ đám mây do Microsoft cung cấp nhằm xử lý việc triển khai các bản cập nhật Windows, Ứng dụng Microsoft 365 dành cho doanh nghiệp lớn,

Dịch vụ này sử dụng công nghệ học máy để xác định bản vá nào sẽ được cài đặt trên thiết bị và vào thời điểm nào, giảm bớt gánh nặng cho bộ phận CNTT.

Microsoft cho biết Windows Autopatch và Windows Update for Business hiện được kết hợp thành một dịch vụ duy nhất mà doanh nghiệp có thể sử dụng để nâng cấp thiết bị và tung ra các bản vá.

Công ty cho biết những tính năng mới này sẽ được triển khai ngay bây giờ và trong tương lai dựa trên phản hồi của người dùng:

  • Khả năng update rings cho Windows 10 trở lên (bản xem trước)
  • Kết quả dịch vụ do khách hàng xác định (xem trước)
  • Cải thiện tốc độ làm mới dữ liệu và độ chính xác của báo cáo

Windows Share

Microsoft đã cải tiến Windows Share để hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn, bao gồm WhatsApp, Snapchat và Instagram, đồng thời hỗ trợ các ứng dụng khác trong tương lai.

Với bản cập nhật này, Windows sẽ hiển thị các ứng dụng khác nhau mà bạn có thể chia sẻ tùy thuộc vào tài khoản của bạn. Ví dụ: sử dụng Tài khoản Microsoft thông thường, bạn có thể chia sẻ với Microsoft Teams miễn phí. Tuy nhiên, thay vào đó, các tài khoản công ty sẽ được hiển thị trên Microsoft Teams Work hoặc School.

Tính năng chia sẻ lân cận cũng đã được cải thiện, Microsoft cho biết giờ đây nó có tốc độ truyền nhanh hơn cho những người trên cùng một mạng và khả năng gán "friendly name" để nhận dạng thiết bị của bạn.

Bạn có thể gán “friendly name” bằng cách truy cập Settings > System > Nearby sharing.

Đề xuất Snap thông minh

Giờ đây, bạn có thể di chuột qua nút thu nhỏ và phóng to của cửa sổ đang mở để xem các đề xuất nhanh về cách tự động sắp xếp lại các cửa sổ đang mở nhằm tận dụng tối đa diện tích màn hình của bạn.

Với bản phát hành Windows 11 này, Microsoft giới thiệu các đề xuất Snap thông minh, đề xuất các bố cục khác nhau tùy thuộc vào các ứng dụng đang mở.

Những tính năng mới của bản cập nhật Windows 11 'Moment 5'

Đề xuất Snap thông minh (Nguồn: BleepingComputer)

Tính năng Widget

Tính năng Widget cũng đang được cải tiến, cho phép bạn tùy chỉnh bảng Widget bằng cách sắp xếp các widget của bạn thành các danh mục.

Tính năng truyền màn hình

Microsoft đã cải thiện tính năng truyền màn hình bằng cách tự động hiển thị thông báo khi bạn truyền màn hình vào một số ứng dụng nhất định.

Menu trong cài đặt nhanh hiện cung cấp thêm trợ giúp trong việc tìm kiếm các màn hình lân cận mà bạn có thể truyền tới và khắc phục sự cố kết nối.

Tính năng mới của doanh nghiệp

Windows 365 Boot hiện có chế độ chuyên dụng mới tự động đăng nhập bạn vào Cloud PC khi bạn đăng nhập vào Windows, sử dụng xác thực không cần mật khẩu và trải nghiệm chuyển đổi tài khoản nhanh mới.

Giờ đây, các công ty cũng có thể tùy chỉnh những gì người dùng nhìn thấy khi đăng nhập vào Cloud PC, chẳng hạn như hiển thị thương hiệu công ty.

Windows 365 Switch, cho phép bạn truy cập Cloud PC từ Chế độ xem tác vụ, đã được cải tiến để giúp ngắt kết nối dễ dàng hơn và hiển thị các chỉ báo để giúp bạn dễ dàng xác định xem bạn đang sử dụng màn hình Cloud PC hay PC cục bộ của mình.