Nvidia bị kiện vì dùng dữ liệu trái phép để đào tạo AI

Bùi Huyền
Nvidia bị cáo buộc đã vi phạm bản quyền, khi sử dụng dữ liệu trái phép để đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) NeMo.

Theo Reuters, 3 tác giả đã kiện Nvidia với cáo buộc sử dụng trái phép dữ liệu sách đã đăng ký bản quyền của họ để đào tạo AI NeMo.

Nvidia bị cáo buộc sử dụng trái phép dữ liệu sách đã đăng ký bản quyền để đào tạo AI NeMo
Nvidia bị cáo buộc sử dụng trái phép dữ liệu sách đã đăng ký bản quyền để đào tạo AI NeMo

Cụ thể, 3 tác giả bao gồm Brian Keene, Abdi Nazemian và Stewart O'Nan đã đệ đơn kiện công ty Nvidia vì đã sử dụng trái phép sách có bản quyền của họ để đào tạo nền tảng NeMo AI của mình mà không được phép.

NeMo AI là một hệ thống tạo và sử dụng các mô hình AI, giúp doanh nghiệp tạo, điều chỉnh và sử dụng các mô hình AI một cách nhanh chóng và rẻ tiền.

Ba tác giả sách khẳng định, Nvidia đã kết hợp các tác phẩm của họ vào một bộ khối dữ liệu chứa khoảng 196.649 tập dùng để đào tạo NeMo AI cách mô phỏng ngôn ngữ viết. Bộ dữ liệu này đã bị gỡ xuống vào tháng 10/2023 do “bị báo cáo vi phạm bản quyền”.

Vụ kiện được đệ trình lên tòa án liên bang ở San Francisco hôm 8/3. Trong đơn tố cáo, các tác giả đã dẫn ra một số tác phẩm nổi tiếng như tiểu thuyết Ghost Walk (Brian Keene), tiểu thuyết Like a Love Story (Abdi Nazemian) và truyện ngắn Last Night at the Lobster (Stewart O’Nan) bị Nvidia sử dụng trái phép.

Ngoài ra nhóm tác giả còn đang tìm kiếm những thiệt hại không xác định xảy ra với lực lượng tác giả sinh sống tại Mỹ. Tác phẩm đã đăng ký bản quyền của họ được cho là bị Nvidia sử dụng trái phép trong suốt 3 năm qua.

Vụ kiện Nvidia đánh dấu một nỗ lực nữa của các tác giả và tổ chức truyền thông, như tờ New York Times, trong việc chống lại các công ty công nghệ lớn (Big Tech) sử dụng trái phép các tác phẩm có bản quyền để đào tạo mô hình AI và trục lợi.

Trước đó hai "ông lớn" khác là OpenAI và Microsoft cũng bị Hiệp hội Nhà văn Mỹ (AG) và báo The New York Times kiện với lý do tương tự.