Quản lý người dùng mạng xã hội bằng số điện thoại là phù hợp thực tiễn

Bùi Huyền
Quản lý người dùng mạng xã hội bằng số điện thoại là phù hợp thực tiễn

Bộ TT&TT đang lấy ý kiến người dân về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP (Nghị định 72) về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Một trong những nội dung được đề xuất bổ sung vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 72 là quy định về việc xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội qua số điện thoại di động tại Việt Nam. Đây cũng là vấn đề được nhiều người dùng quan tâm bởi Việt Nam hiện có hàng chục triệu người sử dụng mạng xã hội.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về nội dung này, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT) cho biết, hiện có 3 hình thức xác thực người dùng mạng xã hội phổ biến là qua email, số điện thoại di động và số CMT/CCCD.

Trong đó, phổ biến là xác thực bằng email và số điện thoại di động. Các mạng xã hội trong nước đã thực hiện xác thực người dùng bằng số điện thoại (khoảng 30%), bằng email (khoảng 30%), chọn 1 trong 2 hình thức email hoặc số điện thoại (khoảng 40%).

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Đối với các mạng xã hội xuyên biên giới, YouTube hiện cho người dùng xác thực bằng số điện thoại, Twitter sử dụng email, trong khi đó, với Facebook, người dùng có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức. Với một mạng xã hội khác là Tiktok, nền tảng này cho phép người dùng đăng ký bằng hình thức nào thì xác thực thông qua hình thức đó (bao gồm tài khoản mạng xã hội khác, email, số điện thoại).

Việc bổ sung quy định cụ thể về xác thực người dùng mạng xã hội là cần thiết bởi tội phạm lừa đảo trên không gian mạng có xu hướng gia tăng. Việc xác thực người dùng sẽ tạo thuận lợi cho các cơ quan chức năng giám sát, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm.

Theo đại diện Cục PTTH&TTĐT, mạng xã hội hiện có mức độ ảnh hưởng lớn, sức lan tỏa nhanh và rộng nên với việc định danh, người dùng sẽ cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình khi cung cấp, sử dụng thông tin lên mạng. Không chỉ vậy, việc bổ sung quy định xác thực người dùng bằng số điện thoại di động còn là để phù hợp, đồng bộ với các quy định hiện hành.

Người dùng hiện có xu hướng chuyển từ máy tính (PC) sang di động (mobile), vì vậy cũng cần thay đổi phương thức xác thực từ email trước đây sang số điện thoại di động cho phù hợp thực tế và tạo thuận lợi cho người dùng.

Quản lý người dùng mạng xã hội bằng số điện thoại được đánh giá là phù hợp với thực tiễn.

Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Huyền cho rằng, yêu cầu xác thực người dùng mạng xã hội qua số điện thoại có tính khả thi cao bởi nhiều nền tảng trong và ngoài nước đều đã sử dụng hình thức xác thực này.

Việc bổ sung quy định mới sẽ cụ thể hóa và tạo sự đồng bộ trong việc xác thực người dùng đối với cả mạng xã hội trong và ngoài nước”, bà Huyền cho biết.

Chia sẻ thêm với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho hay, việc tham mưu đề xuất quy định này là dựa trên thực tế và kinh nghiệm quốc tế. Theo đó, Trung Quốc đã yêu cầu các mạng xã hội phải xác thực bằng ID người dùng. Tại Nga, nước này yêu cầu các nền tảng số phải xác thực người dùng qua số điện thoại. Ấn Độ cũng quy định các mạng xã hội phải thiết lập cơ chế để xác thực danh tính tài khoản người dùng.

Trước thực tế trên, theo Cục PTTH&TTĐT, quy định xác thực người dùng mạng xã hội qua số điện thoại phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Quy định này sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực tới người dùng và các mạng xã hội tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục phối hợp với các mạng xã hội và các doanh nghiệp viễn thông để chuẩn bị lộ trình triển khai trong thời gian sắp tới.