Samsung ra mắt mô hình AI tạo sinh như ChatGPT

Bùi Huyền
Samsung Electronics vừa giới thiệu mô hình AI tạo sinh với hàng loạt tính năng thông minh, dự kiến tích hợp vào smartphone của hãng trong năm tới.

Theo Samsung, mô hình AI tạo sinh của hãng được đặt theo tên nhà toán học Carl Friedrich Gauss, người đã thiết lập lý thuyết phân phối chuẩn, “xương sống” của học máy và AI.

Samsung ra mắt mô hình AI tạo sinh Samsung Gauss
Samsung vừa ra mắt mô hình AI tạo sinh Samsung Gauss

Ba mô hình AI tạo sinh của Samsung Gauss được giới thiệu tại Samsung AI Forum 2023 ở Seoul gồm: Gauss Language; Gauss Image và Gauss Code.

Trong đó, Gauss Language có thể viết email bằng tiếng Hàn và tiếng Anh, tóm tắt báo cáo, dịch văn bản bất kỳ...; Gauss Image cho phép tạo ra và nâng cấp hình ảnh dưới dạng ảnh chụp và ảnh vẽ; Gauss Code hỗ trợ nhà phát triển lập trình thông qua giao diện tương tác trực quan.

Samsung Gauss ra mắt ở vào thời điểm cuộc chạy đua các mô hình AI tạo sinh của các hãng công nghệ hàng đầu thế giới "nóng rãy".

Trong cuộc đua này, OpenAI với chatbot ChatGPT đang dẫn đầu và được Microsoft đầu tư hàng tỷ USD. Tiếp đó, có thể kể đến Google và Meta. Hai "ông lớn" công nghệ này đã nghiên cứu các mô hình AI này từ lâu, với LaMDA hay BlenderBot. Đầu tháng 2, Google giới thiệu chatbot Bard và đến tháng 3, hãng bắt đầu tích hợp AI tạo sinh vào Gmail và Docs. Meta cũng nhanh chóng tung ra mô hình LLaMA được huấn luyện trên 1.400 tỷ từ, gấp năm lần mô hình OpenAI.

Mới đây, công ty xAI của Elon Musk cũng đã công bố AI tạo sinh Grok, tích hợp sẵn trên X và xe điện Tesla. Apple cũng được cho là đang tích cực chạy đua với Google, Microsoft khi CEO Tim Cook tiết lộ Apple đang trong quá trình phát triển một hệ thống AI tạo sinh (Generative AI) của riêng mình.

Theo CNBCSamsung có thể là một trong những nhà sản xuất smartphone đầu tiên trên thế giới tích hợp AI tạo sinh lên điện thoại di động, dự kiến năm nay năm 2024. Điều này có thể sẽ gây áp lực lên đối thủ Apple, khi hãng này vẫn chưa công bố mô hình AI nào.

Làn sóng đưa AI tạo sinh lên thiết bị di động có thể tạo ra "làn gió" mới cho thị trường, khi có sự góp mặt của hầu hết các "ông lớn" công nghệ, mà chắc chắn không hãng nào muốn bị bỏ lại phía sau.