Sinh viên Huế sáng tạo khởi nghiệp với bản đồ kết hợp du lịch và ẩm thực

Thái An
Ý tưởng xây dựng bản đồ kết hợp du lịch và ẩm thực nhằm quảng bá đến du khách của nhóm sinh viên Trường Du lịch – Đại học Huế vừa đạt giải Ba khối sinh viên tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ V - 2023 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cuộc thi do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chủ trì tổ chức. Nhóm đạt giải Ba là sinh viên năm thứ 3 của khoa Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành, Trường Du lịch - Đại học Huế. Nhóm gồm: Nguyễn Hằng Nga, Nguyễn Đỗ Thùy My, Nguyễn Thị Thảo và Nguyễn Thị Thùy Trang thiết kế ý tưởng xây dựng bản đồ du lịch kết hợp ẩm thực.

Dự án hướng tới tạo ra công cụ để du khách thuận tiện trong việc khám phá Huế theo sở thích. Bản đồ được chia theo các tuyến du lịch ẩm thực sẽ giúp du khách cập nhật thêm nhiều thông tin về các điểm đến cũng như văn hóa ẩm thực rõ ràng. Qua những thông tin này, du khách có thể quét mã QR ở trên My Maps để xem thông tin trực tuyến.

Bản đồ kết hợp du lịch và ẩm thực sẽ được thiết kế bằng giấy và online nhỏ gọn, độc đáo. Riêng bản đồ giấy được in trên khổ giấy cứng A3, gồm có hai mặt. Mặt trước mô tả nội dung các điểm đến ẩm thực, du lịch cùng các món quà lưu niệm phong phú tại TP Huế. Mặt sau của bản đồ định vị các tuyến du lịch cho du khách tham khảo thêm.

anh-2-ban-do-du-lich-va-am-thuc-9560

Sản phẩm bản đồ du lịch kết hợp với ẩm thực của nhóm sinh viên khoa Quản trị dịch vụ du lịch và Lữ hành, Trường Du lịch - Đại học Huế đạt giải Ba ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia lần thứ V - 2023 do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

Dự án nhằm phục vụ cộng đồng, qua đó quảng bá du lịch Thừa Thiên Huế. Chi phí dự kiến khoảng 30.000 đồng/tấm bản đồ.

Nhóm trưởng Nguyễn Hằng Nga cho biết: “Bản đồ kết hợp giữa du lịch và ẩm thực là ý tưởng bắt đầu hình thành từ cuối năm 2022. Vì học ngành du lịch nên chúng em cố gắng tìm kiếm ý tưởng phù hợp với ngành học”.

Nhóm sinh viên đã có quá trình nghiên cứu, gặp không ít khó khăn khi lựa chọn điểm ẩm thực ngon để gợi ý đến du khách, nguồn tiền vốn đầu tư, chi phí marketing và quảng bá sản phẩm… vv để đến với cuộc thi và gặt gái "quả ngọt đầu mùa".

Nhóm sinh viên đạt giải tiết lộ, sắp tới, sản phẩm sẽ được hoàn thiện hơn khi phát triển thành ứng dụng điện tử mang đến sự tiện ích được tích hợp cho du khách đến tham quan tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Sản phẩm sẽ có sự liên kết với Trung tâm xúc tiến Du lịch (thuộc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế) để xuất bản theo cuốn cẩm nang du lịch phát cho du khách.

Nhóm trưởng Hằng Nga cũng tỏ rõ nguyện vọng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của nhà trường trong kêu gọi doanh nghiệp, các nhà tài trợ phát triển sản phẩm thành ứng dụng trong thời gian tới. Bản đồ du lịch kết hợp với ẩm thực phát triển thành ứng dụng sẽ là tiềm năng các nhà hàng, quán ăn tiếp cận với du khách nhiều hơn thông qua sự giới thiệu của ứng dụng này.

anh-1-ban-do-du-lich-va-am-thuc-1040

Dự án bản đồ kết hợp du lịch và ẩm thực hướng tới tạo ra công cụ để du khách thuận tiện trong việc khám phá nơi mình muốn theo sở thích.

Theo Hiệu trưởng Trường Du lịch - ĐH Huế: “Nhà trường rất vui mừng và tự hào khi biết tin. Trường quyết định đầu tư kinh phí để chuyển ý tưởng đó thành những sản phẩm cụ thể. Trước mắt sẽ là bản đồ các tour, tuyến du lịch và ẩm thực cho du khách bằng giấy. Giai đoạn sau sẽ kêu gọi các nhà tài trợ lớn để chuyển sản phẩm thành bản đồ số hóa”, PGS.TS Trần Hữu Tuấn cho hay.

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia lần thứ V dành cho học sinh, sinh viên tại tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Qua đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tạo đà thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển đổi số, thương mại hóa hình thành các dự án khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Ngày hội còn là nơi tạo môi trường để học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, giải pháp, dự án khởi nghiệp, tạo giá trị cho bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Từ đây, chính thế hệ trẻ sẽ đóng góp công sức, trí tuệ vào giải quyết các vấn đề của cộng đồng, xã hội, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời, tìm kiếm và hỗ trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.