Sony cho biết trong một bài đăng trên blog: “Môi trường kinh tế toàn cầu đang là một thách thức lớn cho tất cả mọi người ở khắp nơi trên thế giới. Chúng ta đang chứng kiến tỷ lệ lạm phát tăng vọt, cũng như những xu hướng bất lợi về tiền tệ, tác động đến người tiêu dùng và tạo áp lực lên nhiều ngành công nghiệp”. Dựa trên những điều kiện kinh tế đầy thách thức này, công ty đã quyết định tăng giá máy chơi game PlayStation 5.
Gã khổng lồ công nghệ cho biết, chính sách tăng giá máy console thế hệ mới nhất sẽ có hiệu lực ngay lập tức tại các thị trường dưới đây, ngoại trừ thị trường Nhật Bản dự kiến tới ngày 15/9 mới tăng giá máy PS5. Cụ thể, giá được điều chỉnh tăng tại từng khu vực như sau:
Châu Âu: Tăng 50 EUR lên 449.99 EUR cho bản không ổ đĩa, 549.99 EUR cho bản có ổ đĩa.
Anh: Tăng 30 bảng lên 399.99 bảng cho bản không ổ đĩa, 479.99 bảng cho bản có ổ đĩa.
Nhật Bản: Tăng 5.000 yên lên 44.980 yên cho bản không ổ đĩa, 54.980 yên cho bản có ổ đĩa
Trung Quốc: Tăng 400 NDT lên 3.499 NDT cho bản không ổ đĩa, 4.299 NDT cho bản có ổ đĩa
Australia: Tăng 50 đôla Australia lên 649.95 đôla Úc cho bản không ổ đĩa, 799.95 đôla Úc cho bản có ổ đĩa.
Mexico: Tăng 1.000 Peso lên 12.499 Peso cho bản không ổ đĩa, 14.999 Peso cho bản có ổ đĩa.
Canada: Tăng 20 đôla Canada lên 519.99 đôla Canada cho bản không ổ đĩa, 649.99 đôla Canada cho bản có ổ đĩa.
Hiện Sony chưa có động thái chính thức về việc tăng giá bán PS5 tại thị trường Mỹ.
Logo PlayStation 5 - máy chơi game hot nhất của Sony. Ảnh: Getty Images. |
Thực tế, việc tăng giá của Sony diễn ra trong bối cảnh doanh số bán hàng các công ty chơi game bao gồm Nintendo và Microsoft bắt đầu sụt giảm. Doanh số bán hàng tại mảng game của Sony cũng đã giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý kết thúc vào tháng 6 trong khi lợi nhuận hoạt động giảm gần 37%. Gã khổng lồ Nhật Bản đã cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm cho mảng máy chơi game của mình.
Bên cạnh đó, Sony cũng đang phải đối mặt với các vấn đề xảy ra liên tục trong chuỗi cung ứng gây khó khăn trong việc sản xuất đủ PS5 đáp ứng nhu cầu của khách hàng toàn cầu.
Piers Harding-Rolls, Giám đốc nghiên cứu tại Ampere Analysis, nhận định: “PS5 đã bị hạn chế nguồn cung nghiêm trọng kể từ khi ra mắt, với nhiều người tiêu dùng không thể mua bảng điều khiển mới nhất của hãng này".
“Tuy nhiên, với việc lạm phát và tăng giá ảnh hưởng rõ ràng lên chuỗi cung ứng linh kiện, cùng với chi phí phân phối tiếp tục cao, Sony phải nỗ lực vượt qua để duy trì lợi nhuận phần cứng của mình".
Được biết, đối thủ của máy PS5, Xbox, sản xuất bởi Microsoft, vẫn chưa công bố bất kỳ đợt tăng giá nào. Ampere Analysis ước tính rằng Sony đã bán được 21 triệu PS5 trên toàn thế giới so với bảng điều khiển Xbox Series của Microsoft là 13,8 triệu.
Harding-Rolls nhận định, nhu cầu mua PlayStation 5 của game thủ vẫn rất cao và khả năng không bị ảnh hưởng bởi sự điều chỉnh giá này. “Mặc dù việc tăng giá có thể ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, đặc biệt là những người đã tích góp để mua PS5 ở thời điểm này, chúng tôi dự báo doanh số bán hàng PS5 sẽ không thay đổi”.