Thiệt hại do tấn công mạng toàn cầu lên tới 8 nghìn tỷ USD

Bùi Huyền
Theo thống kê của Cybersecurity Ventures, trong năm 2023, thiệt hại do tấn công mạng là khoảng 8 nghìn tỷ USD trên toàn thế giới.

Công ty An ninh mạng Việt Nam (VSEC) vừa công bố báo cáo tổng hợp về tình hình an ninh mạng năm 2023 và xu hướng tấn công mạng của tin tặc năm 2024.

trong năm 2023, thiệt hại bởi các vụ tấn công mạng toàn cầu là khoảng 8 nghìn tỷ USD
Trong năm 2023, thiệt hại bởi các vụ tấn công mạng toàn cầu là khoảng 8 nghìn tỷ USD

Trong năm 2023, đơn vị này đã ghi nhận 148.615 sự cố và 2.630 lỗ hổng bảo mật. Về tổng quan, lượng lỗ hổng bảo mật được phát hiện tại Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng. Nếu so với chỉ một năm trước đó, số lượng lỗ hổng mà VSEC phát hiện trong năm 2023 có sự nhảy vọt, lên tới 21%.

Theo VSEC, trong năm 2023, tỷ lệ sự cố về truy cập trái phép, chiếm quyền điều khiển, chiếm tỷ trọng lớn nhất tại Việt Nam. Các sự cố an toàn thông tin dạng này thường xảy ra ở nhóm doanh nghiệp ngân hàng, tài chính và bảo hiểm.

Các loại hình tấn công mạng phổ biến nhất năm 2023 được đơn vị này ghi nhận là các vụ lừa đảo online, cài cắm mã độc tống tiền, ăn cắp danh tính, các vụ xâm phạm vào email của doanh nghiệp và tấn công DDoS, ông Hà Minh Vũ, Trưởng nhóm tư vấn công nghệ của VSEC, cho biết.

“Việt Nam đứng đầu trong top 10 quốc gia có số lượng mục tiêu bị tấn công bởi phần mềm độc hại Infostealer tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương – theo nghiên cứu từ Cyberint tại Châu Á năm 2023”, báo cáo nhấn mạnh.

Về tình hình an ninh mạng thế giới trong năm 2023, theo báo cáo, các khu vực bị nhắm mục tiêu nhiều nhất, trong đó Ukraine là mục tiêu hàng đầu ở châu Âu tính theo số lượng hoạt động được quan sát, do các hoạt động liên quan đến cuộc chiến tranh với Nga.

Israel cho đến nay vẫn là quốc gia bị nhắm mục tiêu nhiều nhất ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi do vẫn là điểm nóng chính trị cũng như các hoạt động quân sự tại dải Gaza.

Các nhóm hoạt động nhà nước Bắc Triều Tiên và Trung Quốc đã khiến Hàn Quốc và Đài Loan trở thành hai khu vực địa lý bị nhắm mục tiêu nhiều nhất và thứ hai trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Báo cáo của VSEC cũng dẫn báo cáo thống kê của Cybersecurity Ventures, trong năm 2023, thiệt hại bởi các vụ tấn công mạng toàn cầu là khoảng 8 nghìn tỷ USD. Điều này đồng nghĩa, một tháng thế giới thiệt hạ 667 tỷ USD, mỗi tuần thiệt hại 154 tỷ USD, mỗi ngày thiệt hại 21,9 tỷ USD, mỗi giờ thiệt hại 913 triệu USD, mỗi phút thiệt hại 15,2 triệu USD, và mỗi giây thiệt hại 255.000USD.