Theo đó, Tạp chí Quản lý thị trường (thuộc Tổng cục Quản lý thị trường) đã xây dựng và phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội đang được quan tâm hiện nay như: Tiktok, Youtube, Facebook nhằm cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin về lĩnh vực quản lý thị trường.
Trên nền tảng Tiktok, Tạp chí sẽ phát triển 2 tài khoản mang tên “Thật Giả Review” và “Quản lý thị trường news". Trong đó, “Quản lý thị trường news” sẽ cập nhật thường xuyên và liên tục những thông tin về các vụ kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường trên cả nước. Đặc biệt, tại kênh “Thật giả review”, độc giả sẽ được cung cấp các thông tin, các dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả của các sản phẩm trên thị trường hiện nay.
Song song với kênh Tiktok, trên nền tảng Youtube và Fanpage “Tạp chí Quản lý thị trường”, sẽ cập nhật toàn bộ hoạt động kiểm tra, kiểm soát, các vụ vi phạm mà lực lượng quản lý thị trường trên cả nước phát hiện và xử lý nhằm lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Sau thời gian triển khai, các nền tảng mạng xã hội trên đã thu hút lượng lớn tương tác của người dùng và được đánh giá cao về chất lượng thông tin.
Tổng cục QLTT ra mắt nền tảng số nhận diện hàng thật - hàng giả
Cùng ngày, sự kiện ra mắt phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả đã được tổ chức tại địa chỉ 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Địa chỉ là nơi công khai giới thiệu những sản phẩm, mặt hàng giả, nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ đã được lực lượng QLTT trong cả nước phát hiện, xử lý. Đặc biệt, đây là nơi để các doanh nghiệp, người tiêu dùng chia sẻ thông tin về những sản phẩm của đơn vị đang bị làm giả, nhái trên thị trường giúp người tiêu dùng nhận biết và nâng cao kỹ năng trong lựa chọn sản phẩm.
Phát biểu tại chương trình, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng quản lý thị trường đảm nhận nhiều trọng trách lớn như: Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, bán hàng đa cấp... trên cả thị trường truyền thống và trên Internet. Trong đó, trách nhiệm chính của lực lượng là nhiệm vụ chống gian lận thương mại trong thị trường nội địa, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của lực lượng.
"Một trong những giải pháp phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phải đặc biệt coi trọng các biện pháp phòng ngừa, trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến tới người tiêu dùng quan trọng nhất. Việc mở cửa phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả sẽ giúp người tiêu dùng, doanh nghiệp trang bị thêm kiến thức để nhận biết hàng thật, giả.
Phòng trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả sẽ tiến tới mở cửa thường xuyên và trưng bày theo từng lĩnh vực, chuyên đề để giúp người tiêu dùng, khách tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm vi phạm trên thị trường hiện nay", ông Trần Hữu Linh cho biết.
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cũng cho biết dù các cơ quan nhà nước đã nỗ lực trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái nhưng đến nay, hoạt động này vẫn diễn ra rất phức tạp, tinh vi.
"Cách đây hai ngày, Cục Nghiệp vụ QLTT đã thanh kiểm tra một cơ sở sản xuất rượu Sochu Hàn Quốc thì phát hiện trên 3.000 chai rượu xâm phạm bản quyền. Cách đây một, hai tuần lực lượng QLTT cũng thu giữ nhiều mặt hàng liên quan đến hàng giả hàng nhái về an toàn thực phẩm", ông Linh cho biết.
Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đặt câu hỏi: Tại sao người tiêu dùng Việt Nam biết không phải hàng chính hãng nhưng vẫn mua? Phải chăng do hàng hóa Việt Nam chưa đủ hấp dẫn, người dân lại có tâm lý thích hàng có thương hiệu nước ngoài...
“Nhiều doanh nghiệp biết thương hiệu của mình bị xâm phạm nhưng vẫn lẳng lặng thỏa hiệp với chuyện đó vì sợ thương hiệu của mình bị ảnh hưởng. Trên thị trường, từ cái giấy ăn đến đồ vệ sinh ăn uống, đồ gia dụng, quần áo giày dép, thậm chí trong phòng trưng bày có cả xe máy Honda bị làm giả bán có 17, 18 triệu đồng/chiếc, mọi người đi rất nhiều”, ông Linh nói.
Trước thực trạng như trên, lãnh đạo Tổng cục QLTT đánh giá công cuộc phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ là quá trình rất gian nan.
Hương Mi
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo