Tổng kết dự án "Thành phố An toàn, thân thiện với em gái".

Bùi Huyền
Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) phối hợp với đối tác Plan International Việt Nam tổ chức lễ tổng kết sự án "Thành phố An toàn, thân thiện với em gái".

Tại Hội thảo Tổng kết, BTC đã báo cáo những kết quả, tác động của Dự án, tổng hợp những phản hồi, kinh nghiệm từ phía người hưởng lợi, các bên tham gia triển khai Dự án, cũng rút kinh nghiệm và lan tỏa mô hình của Dự án.

1-1702291122.png

Toàn cảnh Hội thảo Tổng kết Dự án “Thành phố An toàn, thân thiện với em gái”

 

Bà Nguyễn Phương Linh – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) nhấn mạnh “Dự án Thành phố an toàn, thân thiện với em gái" như một chuyến xe buýt, kéo dài trong hành trình 10 năm. Có những người lên xe, vẫn song hành cùng các vòng xe tới mọi tuyến đường, cũng có những người xuống xe, nhưng tất cả đều là những người có mục đích chung là truyền cảm hứng và lan toả hành trình thông điệp, ý nghĩa của dự án. Một khi đã lên chuyến xe, dù là bên các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, các tổ chức xã hội, các chuyên gia, các soái ca, soái tỷ lái xe, phụ xe bus, các trường học và các em học sinh đều có cam kết trở thành các Thủ lĩnh của sự thay đổi để góp phần thúc đẩy một thành phố an toàn, thân thiện với em gái, với tất cả mọi người.

2-1702291226.png

Bà Nguyễn Phương Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững MSD Vietnam chia sẻ về hành trình đồng hành cùng Dự án

 

Phát biểu tại Hội thảo, bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý chương trình tác động và đối tác tại Plan International Vietnam đã chia sẻ “Plan là đơn vị có những sáng kiến, kết nối cho Dự án “Thành phố an toàn, thân thiện cho em gái. Tuy nhiên, để có được thành công cho hành trình 10 năm như ngày hôm nay, chúng tôi rất cảm ơn sự cam kết, hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước, của Chính phủ, của các bên liên quan, của các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh. Dự án “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái" là một trong những mô hình chủ chốt trong Chương trình Ngăn ngừa bạo lực trên cơ sở giới của Plan International. Trong tương lai, chúng tôi cam kết triển khai những dự án, mô hình mới, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, quyền trẻ em, cũng như hợp tác để tạo ra những sự thay đổi bền vững, tin tưởng vào khả năng tạo ra sự thay đổi của các em trai, em gái.”

picture3-1702291258.png

Bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý chương trình tác động và đối tác tại Plan International Vietnam chia sẻ về những khó khăn và thử thách khi triển khai Dự án

 

Dự án đã tạo được ra rất nhiều sự thay đổi đối với các bên liên quan. Đầu tiên, Dự án đã xây dựng được một mạng lưới Thủ lĩnh của sự thay đổi. Các em được tập huấn những kiến thức cơ bản về bình đẳng giới, phòng ngừa/ứng phó bạo lực trên cơ sở giới, phòng chống quấy rối ở những nơi công cộng. Từ đó các em có thể lan toả thông tin nhằm nâng cao kiến thức cho trẻ em khác về cách nhận diện hành vi, phòng tránh bạo lực, quấy rối,và xâm phạm. Bên cạnh đó, Dự án cũng tạo cho các em một môi trường an toàn, thân thiện, mà ở đó, các em có thể bày tỏ các ý kiến, quan điểm của mình với các nhà lãnh đạo, những người có trách nhiệm. Đặc biệt, sau khi lắng nghe ý kiến của các em, các nhà lãnh đạo đã đưa ra những quyết định quan trọng, đáp ứng những mong muốn, bày tỏ chính đáng của các em.

Dự án cũng đã tạo được ra một đội ngũ dẫn trình viên, giáo viên nòng cốt, có đầy đủ kỹ năng và kiến thức để giúp đỡ các em học sinh xác định được những vấn đề, những nguy cơ, cung cấp các kiến thức để phòng chống, đối phó với các hành vi bạo lực, xâm hại. Thầy cô cũng là người đồng hành, hỗ trợ, lồng ghép các hoạt động trên trường, lớp để giúp đỡ, lan toả kiến thức đối với các em, cha mẹ các em cũng đã có những sự thay đổi, trở nên cởi mở hơn với các bạn có thể hiện giới khác biệt, cũng như có sự công bằng khi đối xử các bé trai, bé gái.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Uỷ viên Đảng Liên Đoàn Lao động thành phố, Nguyên Phó chủ tịch thường trực hội LHPN HN chia sẻ những ấn tượng về Dự án “Trong quá trình triển khai, khi vừa xây dựng các hoạt động trên điểm chính để triển khai, chúng tôi cũng trao đổi với nhau những vấn đề phát hiện theo năm, theo giai đoạn, theo vấn đề. Sau đó, chúng tôi đã điều chỉnh, bổ sung vào các hoạt động, học phần cho phù hợp. Từ đó, đối tượng tác động và đối tượng thụ hưởng của Dự án rất lớn. Bên cạnh đó, nhờ việc triển khai Dự án theo các cấp hộ, những hoạt động của Dự án đi sâu vào mỗi người dân, đi sâu vào cộng đồng, đồng thời, thu hút được sự quan tâm của các cơ quan Nhà nước, các cấp chính quyền”.

4-1702291372.png

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Uỷ viên Đảng Liên Đoàn Lao động thành phố, Nguyên Phó chủ tịch thường trực hội LHPN HN đã chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện Dự án

 

Bà Đoàn Thị Kim Thuỷ, đại diện Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhấn mạnh rằng nhận thức của các bạn trẻ khi tham gia Dự án rất khác biệt so với những bạn không tham gia. Các bạn học sinh sau khi tham gia Dự án “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái" rất năng động, nhận thức được rõ về bình đẳng giới. Các bạn cũng có những kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân, nhận biết được những hành vi xâm hại, và biết nơi để tìm kiếm sự giúp đỡ.

6-1702291607.png

Đoàn Thị Kim Thuỷ, đại diện Vụ Bình đẳng giới chia sẻ về những tác động của Dự án đối với nhận thức của các em học sinh

 

Nguyễn Thanh Phương, Đại diện CLB COC - Thủ lĩnh của sự thay đổi tại trường THCS Cổ Loa, đã chia sẻ rằng “Trước khi tham gia CLB COC, chúng em là những học sinh nhút nhát, rụt rè, không có đủ tự tin để thể hiện tiếng nói trước đám đông, có những định kiến về giới. Chúng em luôn nghĩ rằng, việc học là việc quan trọng hơn, chúng em không muốn học thêm một kỹ năng nào khác. Nhưng trong quá trình tham gia CLB, chúng em được thụ hưởng những hoạt động của dự án mang lại. Chúng em tự tin hơn khi chia sẻ quan điểm của mình, có thể dám nói lên tiếng nói, chúng em còn biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến đóng góp của mọi người. Quan trọng hơn, chúng em còn thấy được sự trưởng thành của mình trong suy nghĩ, và hành động. Từ đó, mà chúng em dám tham gia nhiều hơn những hoat động để có thể lan truyền đến tất cả mọi người.”

picture5-1702291402.png

Em Nguyễn Thanh Phương, Đại diện CLB COC - Thủ lĩnh của sự thay đổi tại trường THCS Cổ Loa, đã chia sẻ về những tác động của Dự án tới bản thân

 

Trong phần toạ đàm tại Hội thảo Tổng kết Dự án, các đại biểu, đại diện các bên đối tác, người hưởng lợi đã chia sẻ những tác động, những bài học kinh nghiệm quý giá và cả những kỷ niệm khi đồng hành cùng Dự án.

Dự án đã được khép lại thành công với thông điệp được lan toả: Thành phố An toàn và Thân thiện với em gái. Để An toàn cho em gái = An toàn cho tất cả mọi người.

Thông tin 1: Giới thiệu dự án và các cơ quan triển khai thực hiện dự án

Dự án “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” được hỗ trợ tài chính và kỹ thuật bởi Tổ chức Plan International Việt Nam để bắt đầu khảo sát tiền khả thi tại thành phố Hà Nội từ năm 2012, đến 2014 Dự án đã được thí điểm tại một số trường huyện Đông Anh, và cùng phối hợp với Vụ Bình Đẳng Giới, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội HPTC, Hội Phụ nữ thành phố và Chi hội Phụ nữ tại 6 quận huyện lựa chọn gồm Long Biên, Ứng Hòa, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Xuân và Đống Đa. Trong giai đoạn 3 từ tháng 7/2020 đến tháng 6/2023 Dự án đã tiếp tục được mở rộng và triển khai bởi Vụ Bình Đẳng giới thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Liên hiệp Hội Phụ nữ Hà Nội, Viện Phát Triển Sức Khỏe Cộng Đồng Ánh Sáng (LIGHT), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) thực hiện tại thành phố Hà Nội với 6 huyện lựa chọn. Mục tiêu tổng thể dự án là các thành phố của Việt Nam an toàn, thân thiện và có trách nhiệm với các em gái

Là một trong nhưng đơn vị chính, Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD) đã tham gia triển khai Dự án “Thành phố an toàn, thân thiện với em gái” từ tháng 9.2020 đến tháng 12.2023 tại Hà Nội.

Giới thiệu về Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD)

Viện Nghiên Cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) là một tổ chức xã hội phi lợi nhuận, được thành lập vào ngày 5 tháng 3 năm 2008. Trong gần 15 năm qua, MSD đã và luôn nỗ lực để góp phần giải quyết các vấn đề xã hội của các cộng đồng khác nhau tại Việt Nam. Là một tổ chức hàng đầu, MSD là một phần của các mạng lưới và diễn đàn trong khu vực và toàn cầu, đồng thời được các đối tác trong nước và quốc tế công nhận là một đơn vị phát triển chuyên nghiệp. Từ năm 2021, MSD chính thức trở thành United Way Việt Nam – thành viên của United Way Worldwide – Mạng lưới các tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất toàn cầu.

Giới thiệu về tổ chức Plan International Việt Nam

Plan International là tổ chức quốc tế, phi chính phủ, phi lợi nhuận, phi tôn giáo hoạt động tại hơn 75 quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái với mục đích xóa bỏ đói nghèo và vì sự phát triển toàn diện của các em.

Tại Việt Nam, Plan International bắt đầu hoạt động từ năm 1993. Sứ mệnh của Plan International là hỗ trợ trẻ em, thanh niên và đặc biệt là trẻ em gái vị thành niên được sinh ra, lớn lên khỏe mạnh và cả về thể chất lẫn tinh thần, giúp các em có thể chủ động quyết định tương lai của chính mình. Plan international tin tưởng rằng trẻ em gái có khả năng thay đổi thế giới. Hợp tác chặt chẽ với cộng đồng, phối hợp hiệu quả với các tổ chức và cơ quan chính quyền các cấp là phương châm hành động của chúng tôi. Trong 5 năm từ năm 2021 đến 2025, mục tiêu của Plan International là hỗ trợ cho 2 triệu trẻ em gái tại Viêt Nam được học tập, lãnh đạo, quyết định và phát triển toàn diện.