Trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh, mạnh tại châu Á

Bùi Huyền
Các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đang đầu tư mạnh vào việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nhận định của các chuyên gia đến từ Dell Technologies.

Vừa qua, Dell Technologies đã tổ chức buổi hội thảo tại châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản (APJ) với chủ đề “Mang AI đến dữ liệu”. Buổi hội thảo nhằm thảo luận về vai trò của AI trước nhu cầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngày càng gia tăng trong khu vực.

Ông John Roese, Giám đốc Công nghệ Toàn cầu của Dell Technologies chia sẻ: “Lần gần nhất chúng ta trải qua thay đổi mạnh mẽ về các hệ thống IT hỗ trợ tăng năng suất trong doanh nghiệp đã khoảng 20 năm trước. Trong nhiều năm trở lại đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều công nghệ mới ra đời, nhưng không công nghệ nào mang đến khả năng tăng năng suất to lớn cho doanh nghiệp như AI”.

tri tue nhan tao ai dell.jpg
Hai chuyên gia John Roese (trái) và Peter Marrs (phải) tại buổi hội thảo trực tuyến về AI của Dell Technologies. 

Theo ông Roese, Generative AI đã phổ cập AI đến tất cả mọi người, đồng thời chứng minh rằng các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực cần phải ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cung cấp những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao hơn cho khách hàng và nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Tuy nhiên, việc ứng dụng Generative AI cũng kèm theo những thách thức liên quan đến các yêu cầu về quyền riêng tư, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và tuân thủ các biện pháp kiểm soát bảo mật.

Chia sẻ về tốc độ tăng trưởng của việc ứng dụng AI trong khu vực, ông Peter Marrs, Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản của Dell Technologies, nhấn mạnh: “Trí tuệ nhân tạo là lĩnh vực phát triển rất mạnh mẽ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Generative AI”.

AI đang thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đồng thời cải thiện trải nghiệm của khách hàng, giúp gia tăng năng suất làm việc đáng kể”, Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản của Dell Technologies nói.

robot ai tri tue nhan tao.jpg
Robot trí tuệ nhân tạo ra đời từ khá sớm của người Việt. Ảnh: Trọng Đạt

Tại hội thảo, ông Marrs đã đi sâu vào bối cảnh AI của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, đây là khu vực có cơ hội tăng trưởng nhờ Generative AI. Các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương là một thị trường đa dạng với nhiều ứng dụng khác nhau của trí tuệ nhân tạo. Điều này được minh chứng thông qua mức chi tiêu ngày càng tăng của các quốc gia châu Á cho các hệ thống AI.

Chia sẻ thêm, Chủ tịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nhật Bản của Dell Technologies cho hay, các doanh nghiệp truyền thống đang tìm đến Dell để triển khai các dự án thử nghiệm AI và giải quyết các yêu cầu về suy luận, trong khi các công ty trẻ hơn có nhu cầu tìm đến với AI để đổi mới.

“Chúng tôi rất vui mừng khi chứng kiến đà tăng trưởng khách hàng của các giải pháp Generative AI tại khu vực APJ trong nhiều lĩnh vực như tài chính, quảng cáo, các dịch vụ điện toán đám mây, viễn thông, công nghệ web, và sản xuất. Một minh chứng là CyberAgent (Nhật Bản) đang sử dụng các giải pháp của chúng tôi để đổi mới ngành quảng cáo kỹ thuật số”, ông Marrs nói.