Việt Nam, Hoa Kỳ hợp tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tổ chức thi cử

Thái An
Ngày 7/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) nhằm trao đổi chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực xây dựng ngân hàng câu hỏi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tổ chức kỳ thi trên phạm vi rộng...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, giáo dục Việt Nam đang ở giai đoạn đổi mới, trong đó việc kiểm tra, đánh giá là một trong những nội dung có tác động quan trọng tới quá trình đổi mới. Nếu không có đổi mới tương ứng trong kiểm tra, đánh giá thì những nội dung đổi mới khác khó đạt được mục tiêu.

Nhận định về việc kiểm tra, đánh giá của Việt Nam còn đang cần phải học tập rất nhiều, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc tăng cường hợp tác với ETS và cho rằng, phạm vi hợp tác không chỉ giới hạn trong khâu ứng dụng, mà cả trong phát triển khoa học về kiểm tra, đánh giá, phát triển đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực này.

Trên cơ sở này, phía Việt Nam mong muốn Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ hỗ trợ, cử chuyên gia sang Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về công tác khảo thí, kinh nghiệm xây dựng ngân hàng câu hỏi. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ trong tổ chức kỳ thi trên phạm vi rộng và đặc biệt là hỗ trợ để phát triển đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực khảo thí.

Trước đó, vào tháng 9/2022, tại Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đã làm việc với ETS. Hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, trong đó có nội dung hợp tác nâng cao năng lực công tác khảo thí cho ngành giáo dục Việt Nam, nhất là đối với các kỳ thi cấp quốc gia.

Tại buổi làm việc, hai bên cùng trao đổi về một số nội dung hợp tác thời gian tới để thúc đẩy các nội dung hợp tác giáo dục trong biên bản ghi nhớ đã ký kết. Ông Rohit Sharma, Phó Chủ tịch ETS khẳng định sẵn sàng hỗ trợ ngành giáo dục Việt Nam.