Xoay nghịch cảnh - Chuyển tương lai: Tìm cửa sáng cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên suy thoái

Thái An
Chiều ngày 5/9/2023, JCI Hà Nội đã tổ chức Hội thảo 'Xoay nghịch cảnh - Chuyển tương lai'. Chương trình nhằm cùng các doanh nhân tìm ra 'cửa sáng' trong kỷ nguyên đầy biến động và suy thoái đang phủ lên nền kinh tế toàn thế giới sắc xám ảm đạm.

Năm 2023, "suy thoái" là từ khóa được sử dụng phổ biến nhất để miêu tả thực trạng nhiều mặt của xã hội. Có thể thấy, suy thoái đang hiện diện vô cùng rõ nét đối với kinh tế - xã hội của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Mặc dù vậy, số lượng các công ty trẻ được thành lập vẫn không ngừng gia tăng. Cụ thể, theo số liệu thống kê từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2023, cả nước có hơn 14 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 8 tháng, cả nước có 149,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, giảm 0,03% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 18,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Trong tình hình thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như chiến sự chiến sự giữa Nga và Ukraine kéo dài, lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, nhiều nền kinh tế đã tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái…, nhiều doanh nghiệp trẻ năng động đã nhanh chóng nắm bắt thời cuộc và chuyển mình để tiếp tục tồn tại, thậm chí bành trướng nhanh chóng trong lĩnh vực kinh doanh của chính mình, trong khi đó, cũng có không ít doanh nghiệp cho tới nay vẫn còn lao đao và bị rơi sâu và 'cơn xoáy biến đổi' trên.

IMG_9410

Nắm bắt được vấn đề trên, JCI Hanoi ngày 5/9/2023 đã tổ chức Hội thảo 'Xoay nghịch cảnh - Chuyển tương lai' với quy mô lên tới hơn 500 doanh nhân nhằm cung cấp thêm kiến thức 'xoay chuyển' và 'vượt sóng' trước bão suy thoái.

Hội thảo có sự tham gia, chia sẻ của các diễn giả tên tuổi lớn như: Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) và ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư U&I (Unigroup). Hội thảo được triển khai dưới sự điều hành của ông Trần Bằng Việt, CEO của Dong A Solutions.

Bên cạnh đó, hội thảo còn có sự đồng hành của dàn khách mời uy tín như chủ tịch Nguyễn Đức Tài (Thế giới Di Động), chủ tịch Cô Gia Thọ (Tập đoàn Thiên Long), chủ tịch Trần Kim Thành (Tập đoàn Kido), chủ tịch Phạm Thị Bích Huệ (Tập đoàn Western Pacific), chủ tịch Nguyễn Tuấn Quỳnh (JCI Vietnam 2008, CEO Saigon Books).

IMG_8800

Bà Chu Minh Hà - Chủ tịch JCI Hanoi năm 2023 phát biểu đề dẫn Hội thảo. Ảnh: Thái An

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, bà Chu Minh Hà - Chủ tịch JCI Hanoi năm 2023 chia sẻ, cuộc hành trình kiến tạo vĩ đại của lớp người tiên phong ẩn chứa muôn vàn những mảng màu, từ hào quang rực rỡ đến những giọt nước mắt, từ tháp ngái nguy nga đến túp lều giản dị. Nền kinh tế thị trường luôn xoay chuyển buộc con người phải thay đổi và thích ứng. Sự dịch chuyển của xu hướng theo dòng thời gian dần nảy sinh những vướng mắc, những điểm mù, những trăn trở và chiêm nghiệm buộc người ta phải đoàn kết để tìm ra câu trả lời. 

Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm không phải mặt hàng thiết yếu chới với để tìm kiếm cơ hội tồn tại qua kỳ suy thoái, Hội thảo 'Xoay nghịch cảnh - Chuyển tương lai' chính là nơi chủ doanh nghiệp, các cấp quản lý có thể nhìn nhận thị trường một cách khách quan hơn với những chia sẻ từ của 3 diễn giả.

Hội thảo đã mang đến cho người tham gia những kinh nghiệm chinh chiến, bài học được các CEO gạo cội với hàng chục năm chinh chiến trên thương trường chia sẻ tại sự kiện đã góp phần giúp các lãnh đạo doanh nghiệp có thể nắm bắt cho mình định hướng tương lai và chớp nhanh cơ hội giúp doanh nghiệp xoay chuyển tình thế từ đó đặt kỳ vọng đạt mức tăng trưởng bứt phá, đồng thời mang về hiệu quả kinh doanh tốt hơn trong quý cuối năm 2023 khi thị trường kinh tế có dấu hiệu hồi phục trở lại.

Với những mục tiêu đề ra, trong 4 tiếng diễn ra hội thảo, các diễn giả - những vị 'thuyền trưởng' tài năng đã có những câu chuyện chia sẻ về những thăng trầm của doanh nghiệp qua từng thời kỳ, đồng thời, bật mí cách tìm 'cơ' trong 'nguy' trước những biến động của nền kinh tế để từ đó lèo lái các tập đoàn lớn như Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá Quý Phú Nhuận - PNJ và Công ty Cổ phần Đầu tư U&I - Unigroup tiếp tục tồn tại và thành công từng bước đi lên trở thành lá cờ đầu trong lĩnh vực hoạt động của chính mình.

Cụ thể, trong phần chia sẻ tại Hội thảo, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn PNJ cho biết, PNJ là doanh nghiệp có lịch sử lâu đời 35 năm (thành lập năm 1988) trải qua nhiều biến động của các chu kỳ kinh tế và tăng trưởng bền vững.

IMG_9183

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá Quý Phú Nhuận với những câu chuyện thực chiến từ chính đường lối kinh doanh của PNJ đã đem đến cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ những bài học hữu ích trong việc tìm 'cơ' trong 'nguy'. Ảnh: Thái An

"Thành công của PNJ là bắt đầu bằng chữ 'why' - tại sao, và cuộc đời tôi cũng như vậy. Khi chúng ta biết được tại sao làm điều đó thì mới xác định được tầm nhìn đi đến đâu, phải làm như thế nào và cuối cùng là làm gì, các sản phẩm và dịch vụ trả lời được câu hỏi 'why?' ban đầu đã đặt ra", bà Dung cho biết.

Cùng với đó, một trong những triết lý phát triển bền vững được vị lãnh đạo của PNJ chia sẻ tại hội thảo chính là "Đặt lợi ích của khách hàng và xã hội vào lợi ích của danh nghiệp", khi ấy, doanh nghiệp có thể đảm bảo được đồng thời 5 mục tiêu lớn: Tận tâm vì khách hàng, Chính trực để trường tồn, Kiên định bám mục tiêu, Quan tâm cùng phát triển và Tiên phong tạo khác biệt.

IMG_9040

Ông Trần Bằng Việt, CEO của Dong A Solutions đã có những chia sẻ vô cùng hữu ích về những bài học phát triển doanh nghiệp tại Hội thảo. Ảnh: Thái An

Còn theo CEO Đông A Solution Trần Bằng Việt, khủng hoảng chính là động lực phát triển của doanh nghiệp. Theo đó, khủng hoảng sẽ làm sức ép từ đối thủ cạnh tranh lớn hơn, yêu cầu ngày càng cao từ khách hàng cũng tạo sự thúc đẩy cần chuyển đổi, cùng với đó là dư địa phát triển ngày càng thu hẹp sẽ khiến doanh nghiệp phải tìm cách xoay chuyển để phù hợp với thời cuộc.

Tiếp đó trong giai đoạn khủng hoảng bùng nổ, để không bị bỏ lại, doanh nghiệp buộc phải tìm ra cách thức để nắm bắt xu hướng và thực tế, hoặc nếu quyết định gắn bó với những gì có sẵn mà không chịu thay đổi, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng lạc hậu, lỗi thời, từ đó bị nhấn chì.

Điều tiếp theo sẽ giúp doanh nghiệp đứng vững trước làn sóng suy thoái chính là phải tìm cách duy trì và nâng cao tinh thần cũng như mức độ tập trung của bộ máy doanh nghiệp trong mọi thời điểm. Có như thế sự trì trệ và nhụt chí mới không trở thành nguyên nhân khiến doanh nghiệp bị cuốn sâu vào khủng hoảng khi kinh tế có sự biến động mạnh.

IMG_9424

Các diễn giả sau phần diễn thuyết đã dành thời gian để trao đổi, giải đáp thắc mắc từ lãnh đạo các doanh nghiệp nhằm gỡ khó trong thời kỳ suy thoái

Kết thúc hội thảo, các doanh nhân trẻ, các nhà lãnh đạo của doanh nghiệp đã có thêm những kinh nghiệm, bài học bổ ích, đồng thời, tích lũy những phương pháp, chiến lược cùng tầm nhìn cho các chu kỳ và sự chuẩn bị cho hiện tại, cách ứng dụng tư duy sáng tạo, đổi mới trong doanh nghiệp cho bài toán nắm bắt cơ hội, cũng như cách thức đặt mục tiêu, niềm tin tư duy tích cực cho các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, đặc biệt là các nhà lãnh đạo trẻ chưa trải qua các chu kỳ khủng hoảng kinh tế để áp dụng vào các chiến lược kinh doanh tương lai nhằm hạn chế rủi ro tối đa cho doanh nghiệp trẻ.

Được biết, Hội thảo "Xoay nghịch cảnh - Chuyển tương lai" cũng là sự kiện gây quỹ cho các Dự án cộng đồng, góp phần giúp các doanh nghiệp và xã hội phát triển bền vững. Theo đó, toàn bộ số tiền thu được từ sự kiện được dùng vào việc gây quỹ phát triển các dự án cộng đồng của JCI Hanoi.

IMG_8863

Trong khuôn khổ buổi Hội thảo, Ban tổ chức cũng đã tặng quà tri ân cho các nhà tài trợ, những đơn vị đã đặc biệt góp phần làm nên sự thành công của buồi Hội thảo "Xoay nghịch cảnh - Chuyển tương lai'. Ảnh: Thái An