Đồng Nai ban hành kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh

Admin
UBND tỉnh đã có quyết định ban hành kiến trúc ICT (kiến trúc về công nghệ phục vụ cho đô thị thông minh) phát triển đô thị thông minh tỉnh Đồng Nai, phiên bản 1.0.

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP.Biên Hòa được khai trương vào tháng 11-2021

Theo đó, kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Đồng Nai là kiến trúc công nghệ phục vụ phát triển đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh nhằm mục đích vạch ra các nguyên tắc, các hướng dẫn để tạo lập, giải thích, phân tích và trình bày kiến trúc, giải pháp ICT cho đô thị thông minh. Đảm bảo tính kết nối liên thông giữa các hệ thống thông tin đã và sẽ được xây dựng trong tỉnh, tránh trùng lặp, lãng phí. Đảm bảo tính đầy đủ, thống nhất, dễ hiểu, dễ sử dụng, hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị thông minh tỉnh Đồng Nai bền vững.

Kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh của tỉnh tuân thủ các nguyên tắc gồm: phù hợp với khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Đồng Nai (phiên bản 2.0) và các văn bản hướng dẫn liên quan; phù hợp với định hướng, mục tiêu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng đô thị thông minh của tỉnh; phù hợp với chiến lược, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các ứng dụng, hệ thống thông minh cần được xây dựng hướng đến dùng chung, có tính sử dụng cao, chung một nền tảng tích hợp; phù hợp với quy trình nghiệp vụ, thúc đẩy tái cấu trúc nghiệp vụ, hướng đến đơn giản hóa, hiệu quả, thống nhất và tường minh quy trình nghiệp vụ; xem xét, áp dụng hiệu quả các công nghệ mới để triển khai các thành phần kiến trúc.

Năm 2020, Đồng Nai đã triển khai và vận hành thí điểm Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tại TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh. Trong giai đoạn vừa qua, với việc triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh đã đạt được những hiệu quả nhất định. Theo đánh giá, việc xây dựng đô thị thông minh thành công cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một trong số đó chính là việc có một khung kiến trúc ICT phát triển đô thị thông minh hoàn thiện và phù hợp.

Phúc Huy