Giả mạo nhân viên công ty chuyển phát nhanh để lừa đảo người dùng

Admin
Thời gian gần đây, một số đối tượng đã giả mạo bưu tá, nhân viên Tổng công ty chuyển phát nhanh EMS để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây tổn thất cho khách hàng.

Yêu cầu chuyển khoản để chiếm đoạt tiền thu hộ COD

Tổng công ty chuyển phát nhanh Bưu điện (gọi tắt là tổng công ty EMS) vừa phát đi cảnh báo về hiện tượng một số đối tượng mạo danh bưu tá, nhân viên của doanh nghiệp để lừa đảo người dân.

Cụ thể, doanh nghiệp chuyển phát nhanh này đã tiếp nhận một số phản hồi từ khách hàng, người dân về việc nhận được cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ tự xưng là bưu tá/ nhân viên EMS gọi ra nhận hàng và phải trả hoặc nộp một khoản tiền. 

Theo đó, các đối tượng thông báo với người nhận về một bưu gửi/bưu phẩm EMS có thu hộ một khoản tiền COD. Tuy nhiên, thông tin về hàng hóa, tên và địa chỉ người gửi không được thông báo hoặc không rõ ràng. Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ nhận hàng, đối tượng sẽ yêu cầu người  nhận chuyển khoản tiền thu hộ hoặc nhờ người khác thanh toán và nhận hàng hộ.

Để gây dựng lòng tin, các đối tượng nắm rất rõ thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà/địa chỉ cơ quan của người nhận đồng thời thúc ép người nhận về thời gian nhận hàng. Các đối tượng thường xuyên sử dụng SIM rác để liên hệ, thông tin địa điểm giao dịch thường không cố định, có sự thay đổi liên tục. 

Thông thường, số tiền thu hộ COD mỗi bưu gửi không lớn dẫn đến việc các nạn nhân bỏ qua và không trình báo với cơ quan chức năng có thẩm quyền. “Lợi dụng điều đó, thủ đoạn lừa đảo này được các đối tượng thực hiện từ nhiều năm nay và đang tiếp tục nở rộ tại một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi”, Tổng công ty EMS thông tin.

Theo Tổng công ty EMS, hành vi giả mạo bưu tá để lừa chiếm đoạt tài sản người dân gây ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp. (Ảnh minh họa) 

Thêm một hình thức lừa đảo mới nữa đang được các đối tượng sử dụng, theo cảnh báo của Tổng công ty EMS, đó là mạo danh doanh nghiệp chuyển phát gọi thông báo khách hàng có bưu gửi gửi hoặc có liên quan đến bưu gửi đi nước ngoài qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS quốc tế. Nội dung bưu gửi chứa hàng cấm, vì vậy bưu gửi bị hải quan/công an thu giữ, đang trong quá trình điều tra.

Sau đó, các đối tượng sẽ dọa dẫm, yêu cầu người nhận chuyển tiền cho mình để hàng hóa được thông quan và cung cấp số Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân, thông tin cá nhân để chuyển Công an phối hợp điều tra. Vì tâm lý lo lắng, nhẹ dạ cả tin hoặc thiếu thông tin mà nhiều người đã chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo một cách dễ dàng. Nhiều khách hàng mất cảnh giác đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cách nhận diện hành vi lừa đảo

Quá trình kiểm tra xác minh cho thấy, các số hiệu vận đơn E1 do khách hàng bị lừa đảo cung cấp hoàn toàn không có thông tin trên hệ thống tra cứu định vị bưu gửi của Tổng công ty EMS. Điều này đồng nghĩa với việc các bưu gửi không sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS. Bên cạnh đó, các số điện thoại mà đối tượng lừa đảo sử dụng để liên hệ với khách hàng không phải là số điện thoại của bưu tá/nhân viên Bưu điện/EMS.

Theo Tổng công ty EMS, với các bưu gửi EMS có sử dụng dịch vụ thu hộ COD, nhân viên bưu điện chỉ thực hiện thông báo về đơn hàng và thời gian dự kiến phát, không yêu cầu khách hàng phải chuyển khoản trước số tiền COD để được nhận hàng. Chỉ khi nhận hàng khách hàng mới phải trả tiền. Việc phát hàng thu tiền sẽ thực hiện trực tiếp tại địa chỉ người nhận hoặc tại bưu cục phát của bưu điện. 

Đối với bưu gửi EMS quốc tế, trường hợp các bưu gửi có vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, Tổng công ty EMS sẽ liên hệ với khách hàng bằng số điện thoại cố định để yêu cầu khách hàng bổ sung chứng từ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. “Trong mọi trường hợp chúng tôi đều không yêu cầu khách hàng chuyển tiền về tài khoản cá nhân của bất kỳ nhân viên nào. Trường hợp cần nộp tiền thuế online cho bưu gửi, khách hàng tự thực hiện chuyển tiền về Ngân hàng Nhà nước hoặc tài khoản của Tổng công ty EMS theo thông tin tờ khai hải quan đã khai báo”, đại diện Tổng công ty EMS cho hay.

Mỗi bưu gửi EMS phát hành hợp lệ sẽ tương ứng 1 mã vận đơn. Khách hàng có thể tra cứu mã vận đơn trên website ems.com.vn hoặc vnpost.vn. Thông tin hiển thị trên vận đơn sẽ có đầy đủ các trường thông tin của người gửi và người nhận, bưu cục chấp nhận…

Ngoài ra, một dấu hiệu nữa giúp khách hàng tránh được các thủ đoạn lừa đảo là nhân viên phát hàng hoặc bưu tá đều mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên của EMS, Bưu điện Việt Nam, các phương tiện chuyển phát hàng cũng có logo nhận diện thương hiệu của EMS, Bưu điện Việt Nam. 

Tổng công ty EMS khuyến cáo người dân khi phát hiện cá nhân nào có hành vi gian dối, lợi dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần đến ngay cơ quan công an gần nhất để trình báo nhằm hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Theo:Vietnamnet.vn