Hơn 8.000 ứng dụng của Việt Nam bị gỡ khỏi App Store

Bùi Huyền
Số ứng dụng của Việt Nam bị gỡ lên đến 8.462 ứng dụng, với các vi phạm về thiết kế, gian lận hay bản quyền sở hữu trí tuệ...

Thông tin về việc gỡ các ứng dụng của Việt Nam được Apple đưa ra tại Báo cáo minh bạch App Store lần đầu tiên được công bố. Bên cạnh các thông tin về hoạt động của kho ứng dụng này năm qua, một trong những thông tin đáng chú ý là việc gỡ bỏ các ứng dụng vi phạm quy định nền tảng hoặc theo yêu cầu của chính phủ quốc gia.

Cụ thể, trong năm 2022, kho ứng dụng của Apple có khoảng 1,78 triệu ứng dụng và đã có 186.195 ứng dụng bị gỡ bỏ, chủ yếu thuộc danh mục trò chơi (38.883 ứng dụng) và công cụ tiện ích (20.045 ứng dụng). 

Đáng nói, đã có 8.462 ứng dụng ứng dụng của Việt Nam bị gỡ, với nhiều lý do như vi phạm nguyên tắc thiết kế (4.657 ứng dụng, đứng thứ 6 trên thế giới về vi phạm này), gian lận (3.626 ứng dụng, đứng thứ 2 thế giới về vi phạm này).

Hơn 8.000 ứng dụng của Việt Nam bị gỡ khỏi App Store
Vấn đề về vi phạm thiết kế và bị đánh giá gian lận là 2 nguyên nhân hàng đầu khiến các ứng dụng của Việt Nam bị gỡ khỏi App Store

Sau khi xem xét khiếu nại của các nhà phát triển ứng dụng Việt Nam, Apple đã trả lại 11 ứng dụng lên App Store.

Trước đó, ngày 18/5, Apple Store trực tuyến của Apple đã chính thức ra mắt cho người dùng Việt Nam tại website Apple.com. Đây là hệ thống bán lẻ online của Apple và người dùng Việt có thể đặt mua online trực tiếp sản phẩm của hãng qua hệ thống bán lẻ này.

Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam một phần khẳng định tiềm năng của thị trường Việt với tốc độ tăng trưởng doanh số hàng đầu khu vực và tỷ lệ người dùng Apple ở mức cao. Đây cũng được xem là sự “dọn đường” để Apple tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.