Tăng cường các quy định quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng

Thái An
Nhằm quản lý kiểm soát chặt chẽ hơn việc người có ảnh hưởng trong xã hội tham gia quảng cáo, Bộ VHTT&DL dự kiến bổ sung một số quy định trong Luật Quảng cáo (sửa đổi). Theo đó, Luật sẽ tăng cường các trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Theo chia sẻ với báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình cho biết, gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội (MXH), những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên MXH càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.

Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, chúng ta đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các quảng cáo trên MXH, Bộ VHTT&DLvà Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động này.

Đơn cử trong tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.

bo-vh-17439294498631507401162-1743980959996-17439809615661586501884

Trước đòi hỏi của thực tiễn, Bộ VHTT&DL đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo Bộ cũng nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực với thực tiễn.

Bộ VHTT&DL dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo.

Bên cạnh đó, phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.

Theo đó, khi làm luật, Bộ VHTT&DL dự định sẽ tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội nếu người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng vi phạm các quy định pháp lý hiện hành.

Thứ trưởng Lê Hải Bình cũng đề nghị các cơ quan báo chí phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ để góp phần nâng cao nhận thức của những người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khi quảng cáo, đồng thời, nâng cao dân trí của xã hội liên quan đến quảng cáo nói riêng và liên quan đến ứng xử trên mạng xã hội nói chung để hoạt động quảng cáo trở nên lành mạnh hơn.

Quỳnh Trang