Xây dựng ĐTTM cần kết hợp công nghệ với sáng kiến và đổi mới sáng tạo

Admin
Không có mô hình chung có thể áp dụng cho các tất cả các đô thị, tuy nhiên, điều được rút ra trong thực tế khi triển khai vận hành các đô thị thông minh (ĐTTM), thành phố thông minh (TPTM), chính là cần

Dữ liệu sẽ giúp con người kết nối mọi thứ (địa điểm, vạn vật, dịch vụ, tự động hóa hạ tầng…), cũng thông qua nhân tố này, khi chúng ta khai thác tốt sẽ đảm bảo, thúc đẩy, gia tăng sự phát triển cho các khu đô thị, thành phố ngày một hiện đại, xanh, bền vững.

Đây cũng chính là một nội dung quan trọng được ông John Ng, Giám đốc kinh doanh khối giải pháp ngành HPE Châu Á- Thái Bình Dương đề cập trong bài tham luận "Thúc đẩy cách con người sống, làm việc với mô hình TPTM lấy dữ liệu làm trung tâm" tại Hội thảo trực tuyến "Xây dựng thành phố thông minh của tương lai" do Liên minh Hợp tác Công - Tư Phát triển ĐTTM (i-Forum for Smart City) phối hợp với tập đoàn HPE-AMD-IEC tổ chức ngày 7/4.

Phát triển ĐTTM/TPTM cần dựa trên dữ liệu

Theo ông John Ng, việc chúng ta xây dựng, hình thành, vận hành các ĐTTM/TPTM chính là tạo ra môi trường đáng sống, chất lượng tốt hơn cho tất cả mọi người dân.

Tuy nhiên, để làm được điều này luôn cần các công nghệ số dẫn dắt. Chỉ có công nghệ số mới khai phóng, mở ra các vấn đề mới, loại bỏ các vấn đề cũ, những hạn chế bất cập của cuộc sống, môi trường trường sống không phù hợp.

Cùng với đó, việc phát triển ĐTTM/TPTM phải gắn với công tác phát triển con người; nâng cao lối sống, nhất là chất lượng thụ hưởng và các dịch vụ vui chơi giải trí cho con người luôn phải được thường xuyên chú trọng, đầu tư, quan tâm.

"HPE thời gian qua đã làm tốt vai trò là đơn vị tư vấn các giải pháp số thông minh, góp phần xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ sinh thái ĐTTM/TPTM cho đối tác, khách hàng là đảo quốc Singapore", ông John Ng cho biết.

Xây dựng ĐTTM cần kết hợp công nghệ với sáng kiến và sự đổi mới sáng tạo - Ảnh 1.

Ông John Ng cho rằng, dữ liệu chính là huyết mạch, nhiên liệu của nền kinh tế hiện nay.

Cũng theo ông John Ng, điều được coi là điển hình - tiêu chí liên quan đến chất lượng, sự thụ hưởng các dịch vụ vui chơi giải cho người dân khi sống tại các ĐTTP/TPTM ở Singapore chính là được xem các giải đua xe ô tô chất lượng cao.

Khi đó, các cư dân sinh sống tại các ĐTTM/TPTM sẽ luôn được trải nghiệm các cảm giác mạnh chất lượng, an toàn tốt nhất qua hệ thống các cung đường, màn hình hiện thị tốt nhất… đồng thời nhờ công nghệ, các đội đua có thể hiểu rõ hơn các phương thức nhằm tăng tốc độ vận tốc cho hiệu quả để không gặp những hạn chế lỗi thấp nhất.

Không dừng lại ở đó, HPE còn hỗ trợ các công nghệ số tiên tiến cho các trận bóng đá để các cư dân khi xem các trận đấu được phục vụ các dịch vụ, trải nghiệm tốt nhất như: Việc phục vụ đồ ăn, thức uống cho các cổ động viên khi có nhu cầu sẽ được tự động chuyển đến, phục vụ tận chỗ ngồi.

"Đặc biệt, Internet vạn vật (IoT) cũng được đưa vào sân vận động để nâng cao trải nghiệm, tăng tính tương tác người xem và các tình huống pha bóng trên sân…", ông John Ng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, HPE còn giúp các trường đại học ở Singapore thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu thông qua việc tận dụng, khai thác các nguồn dữ liệu mở.

Cũng theo ông John Ng, việc phát triển các ĐTTM/TPTM hiện nay cần tập trung khai thác, sử dụng dữ liệu, vì đây là "dầu mỏ" khai phá, khai sáng, đảm bảo cho sự tăng trưởng, phát triển.

Hơn nữa, dữ liệu chính là huyết mạch, nhiên liệu của nền kinh tế hiện nay, do đó, nó cần được quản lý, chia sẻ và tạo các giá trị, doanh thu.

Cũng cần lưu ý, khi sử dụng dữ liệu để phát triển các ĐTTM/TPTM, nên tập trung ưu tiên theo hướng, mô hình không gian dữ liệu siêu máy tính và tập trung vào các dữ liệu bảo vệ môi trường, nguồn nước, không khí…

Và cần đảm bảo các dữ liệu phải được kết nối vào hệ thống mạng, đồng bộ với các dịch vụ 5G giúp cung cấp các dịch vụ nhanh, có tốc độ đường truyền ổn định cho các cư dân sử dụng. 

"Các cư dân luôn mong chờ các công nghệ mới và họ luôn chủ động đón nhận để được trọn vẹn trong cảm giác trải nghiệm, khám phá", ông John Ng nêu luận điểm .

Tuy nhiên, để tận dụng, khai thác các nguồn dữ liệu, về phía các cơ quan, doanh nghiệp, Nhà nước, Chính phủ… cần đảm bảo có sự kết nối, liên thông qua hệ thống đồng bộ. Đặc biệt, các cơ quan quản lý nhà nước phải luôn cải thiện, quản lý hiệu quả chất lượng các dịch vụ công.

Cũng theo ông John Ng, các yếu tố để giúp một đô thị, thành phố trở nên thông minh thì rất nhiều, nhưng không thể không áp dụng mô hình điện toán đám mây (cloud). Cloud giúp kết nối các khu đô thị, thành phố trở nên liên thông, tăng tiện ích, đáp ứng các nhu cầu chính đáng.

"Mặc dù cloud không phải là đích đến, nhưng thông qua dịch vụ cloud cư dân sẽ luôn được đảm bảo các trải nghiệm mới được gia tăng", ông John Ng nhận định.

Hơn nữa, ĐTTM/TPTM không phải là một đích đến mà là một hành trình theo thời gian, nó cần phải được đảm bảo sự bền vững để phát triển lâu dài. Đặc biệt, cuộc hành trình này cần phải được liên tục, thường xuyên để hiện thực hóa các mục tiêu khi chúng ta đề ra.

Ở khía cạnh khác, ông John Ng còn cho rằng, kịch bản xây dựng cho các ĐTTM/TPTM không thể thiếu đó chính là việc áp dụng các công nghệ hiện đại và các sáng kiến và sự đổi mới sáng tạo. Khi công nghệ kết hợp với các sáng kiến và sự đổi mới sáng tạo - đây sẽ là sức mạnh "hoàn chỉnh" góp phần tạo nên hệ sinh thái số cho các khu ĐTTM/TPTM vận hành bền vững.

Các nhà lãnh đạo đô thị cần đảm bảo không có "khoảng trống" trong khâu quy hoạch đô thị và không có "khoảng trống" giữa cơ quan quản lý và người dân.

"Các nhà lãnh đạo cần nắm rõ những khó khăn, thách thức để giải quyết, khắc phục triệt để những hạn chế, có như vậy mới tạo ra kiến trúc ĐTTM/TPTM liền mạch được đảm bảo hoạt động ổn định dựa trên dữ liệu số", ông John Ng nêu quan điểm.

Xây dựng ĐTTM, TPTM: Nhiệm vụ quan trọng của hiện tại và tương lai

Đồng tình, đánh giá cao quan điểm của ông John Ng, ông Trần Quốc Thái, Thành viên i-Forum for Smart City, Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng nhấn mạnh thêm, giờ đây, việc xây dựng ĐTTM, TPTM là việc làm quan trọng, cần thiết cho hiện tại và tương lai.

Xây dựng ĐTTM cần kết hợp công nghệ với sáng kiến và sự đổi mới sáng tạo - Ảnh 2.

Ông Thái nhấn mạnh, sự kiện là kênh kết kết nối, giao lưu, tăng cường sự hỗ trợ giữa các nước, các khối công - tư.

Việc i-Forum for Smart City phối hợp với tập đoàn HPE-AMD-IEC có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy nhanh, hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ này tại Việt Nam, đồng thời sự kiện là kênh kết kết nối, giao lưu, tăng cường sự hỗ trợ giữa các nước, các khối công - tư; tạo điều kiện thu hút, khuyến khích công - tư, cơ quan nhà nước - tổ chức, tư nhân cho các dự án đầu tư ĐTTM, gia tăng các khả năng liên kết và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng đô thị giữa các quốc gia trong nước, khu vực, quốc tế.

"Quan trọng hơn, các kinh nghiệm chia sẻ của các đại biểu, chuyên gia sẽ tăng thêm các giá trị sức mạnh khi Việt Nam có thể tham khảo, áp dụng, thực hiện để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển, vận thành hiệu quả hệ thống các khu ĐTTM, TPTM trên toàn quốc", ông Thái nhấn mạnh.

Theo ictvietnam.vn