18/30 bộ, ngành và 51/63 địa phương ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2023

Thái An
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn về việc tăng cường hiệu quả quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số.

Đến ngày 29-6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận được kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 của 18/30 bộ, ngành và 51/63 địa phương. Vì vậy, đề nghị các bộ, ngành và địa phương còn lại khẩn trương ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2023.

Về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước cho đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, ngành và địa phương căn cứ quy định pháp luật về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, ban hành các quy chế, quy định chi tiết triển khai hoạt động đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số thuộc phạm vi quản lý. Phân công, giao nhiệm vụ, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các đơn vị liên quan và trình tự, thủ tục thực hiện.

Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5-9-2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước đã quy định nhiều hình thức thực hiện đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số. Các bộ, ngành và địa phương lựa chọn hình thức triển khai phù hợp với các nhiệm vụ chuyển đổi số và nguồn vốn sử dụng.

Có thể tham khảo cách phân biệt, lựa chọn hình thức thực hiện như sau: Thuê dịch vụ công nghệ thông tin đối với những hệ thống thông tin, phần mềm đã phổ biến hoặc thay đổi nhanh chóng; đầu tư, mua sắm những hệ thống, phần mềm mang tính cốt lõi, đặc thù riêng của ngành, của địa phương.

Ngoài ra, cần tăng cường giám sát đầu tư; thành lập các tổ, đoàn kiểm tra, giám sát độc lập việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin...

Được biết trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn về chuyển đổi số, tập huấn quản lý đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng ngân sách nhà nước phục vụ chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và các cơ quan báo chí.