Hà Nội tăng cường tương tác, sử dụng nền tảng 'Công dân Thủ đô số'

Thái An
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ra công điện về việc Tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, quận, huyện, xã phường thuộc Thành phố tập trung chỉ đạo và quán triệt, gương mẫu đi đầu trong triển khai thực hiện cài đặt và tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành trước ngày 30/7/2024.

Các đơn vị chỉ đạo, quán triệt và phân công đầu mối các phòng, ban, đơn vị trực thuộc nghiêm túc giải quyết triệt để các phản ảnh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ theo quy định của thành phố; phối hợp cung cấp danh sách cán bộ phân công thực hiện giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gửi về Văn phòng UBND thành phố để hoàn thành tạo lập tài khoản, phân quyền tiếp nhận, xử lý, giải quyết các kiến nghị của trên ứng dụng iHaNoi chậm nhất ngày 10/7/2024.

ihanoi

Các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cơ sở, Đoàn thanh niên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng iHaNoi; phấn đấu đạt mục tiêu 100% người dân trên địa bàn biết, cài đặt, tạo tài khoản cá nhân trên ứng dụng iHaNoi; thông tin tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân về lợi ích mang lại của ứng dụng iHaNoi với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng"; báo cáo kết quả về Ủy ban Nhân dân thành phố (thông qua Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố).

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan thuộc thành phố Hà Nội tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cảnh báo thường xuyên (tối thiểu 3 ngày 1 tin), đột xuất tới người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội theo thẩm quyền, lĩnh vực quản lý đảm bảo kịp thời, chính xác và bảo vệ quyền lợi, tạo sự đồng thuận của người dân Thủ đô qua tiện tích “Truyền thông, cảnh báo” trên ứng dụng iHaNoi đã được giao triển khai thực hiện theo Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) .

Thành phố giao Công an Thành phố giám sát, đảm bảo an ninh mạng đối với nền tảng ứng dụng iHaNoi theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao.

Giao Văn phòng UBND TP cung cấp tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng; tiếp nhận hỗ trợ công dân khai thác, sử dụng ứng dụng iHaNoi qua Tổng đài 1022 - nhánh số 8. Phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông quân đội và các đơn vị có liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân: Khảo sát ý kiến người dân; tiếp nhận kiến nghị cử tri; Tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội… và các tiện ích khác.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo Tổ Chuyển đổi số cộng đồng nêu cao tinh thần, trách nhiệm tập trung tuyên truyền, hướng dẫn việc cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản iHanoi. Coi iHanoi là kênh tương tác số hội tụ, giúp thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, iHanoi được xây dựng với mục tiêu sẽ là điểm truy cập để người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ do Thành phố cung cấp trên môi trường số thông qua vai trò là một nền tảng để kết nối các dịch vụ và ứng dụng, kết nối giữa người dân và chính quyền.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của iHanoi trong kế hoạch chuyển đổi số của thành phố đến toàn thể giáo viên, học sinh (cấp THCS trở lên) bằng nhiều hình thức phù hợp.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội chỉ đạo thông tin, tuyên truyền về tính tiện lợi, lợi ích của ứng dụng iHaNoi đến các công nhân, người lao động tại các nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của Khu công nghiệp, khu chế xuất thuộc phạm vi quản lý. Đồng thời, đơn vị hướng dẫn công nhân, người lao động biết, cài đặt và tạo tại khoản sử dụng trên ứng dụng iHanoi để thực hiện các tương tác, sử dụng tiện ích của thành phố Hà Nội cung cấp.

Giao Sở Nội vụ theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình: tiếp nhận; phân công xử lý; xử lý các phản ánh, kiến nghị; chất lượng xử lý các phản ánh, kiến nghị tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Thành phố trên ứng dụng iHanoi; đưa bổ sung tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) đối với các cấp, các ngành trong Thành phố; căn cứ đánh giá thi đua cuối năm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị TP Hà Nội.

Giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND cấp xã, các tổ công tác 06 tại thôn, tổ dân phố huy động tối đa lực lượng phối hợp với lực lượng Công an, Đoàn thanh niên tại cơ sở và Doanh nghiệp, các trường Cao đẳng, Đại học sinh hoạt trên địa bàn để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản trên ứng dụng iHaNoi cho người dân, người lao động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cả trong và ngoài giờ hành chính đảm bảo hoàn thành xong trước ngày 15/09/2024.

Đề nghị các cơ quan báo, đài của Trung ương và Thành phố thường xuyên thông tin tuyên truyền về công tác chuyển đổi số của Thành phố, những tiện ích của ứng dụng iHaNoi với người dân, doanh nghiệp bằng nhiều phương thức, hình chức, loại hình, sinh động, phong phú, thiết thực. Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng qua bài viết, tin tức, video clip, ảnh về các nội dung cần thông tin, tuyền truyền; sử dụng hiệu quả các nền tàng số, các kênh tương tác, mạng xã hội.

Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Nhân dân Thủ đô tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và đồng lòng cùng Chính quyền TP Hà Nội xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số trong tiến trình chuyển đổi số, tạo phong cách làm việc mới khoa học, hiệu quả, xây dựng Thành phố xanh, thông minh, hiện đại, phát triển bao trùm và bền vững với quyết tâm xây dựng "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ", "Doanh nghiệp số - Doanh nghiệp cống hiến", "Xã hội số - Xã hội niềm tin" với "Tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu", "Tư duy Thủ đô và hành động của Hà Nội".

Hương Mi