Tìm hiểu cách Gen-Z sẽ định nghĩa lại chuỗi cung ứng của tương lai

Thái An
Hiện nay, khi đứng trước sự nối tiếp giữa các thế hệ trong lĩnh vực công nghệ, nhiều người đã đặt những câu hỏi và viễn cảnh về một thế hệ trẻ sẽ tiếp quản và phát huy những thành quả lao động hiện có như thế nào, và liệu họ có thể làm tốt hơn những tiền bối của mình hay không?

Trong suốt lịch sử, đã có những sự phân chia nổi tiếng hình thành nên xã hội: Đông và Tây Berlin, Caesar và Brutus, thậm chí cả Sonny và Cher, đối với những người đam mê văn hóa đại chúng. Tuy nhiên, một trong những sự phân chia phổ biến nhất trong thời hiện đại của chúng ta là một sự phân chia đơn giản: sự phân chia nhân khẩu học theo thế hệ, với mỗi thế hệ được thúc đẩy mạnh mẽ và bị ảnh hưởng bởi các xu hướng và công nghệ khác nhau.

Công nghệ đang đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu quả của quy trình số hóa tiên tiến trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu, và nhiều người đang đặt câu hỏi thành phần chính để theo dõi nhanh các quy trình này là gì. Câu trả lời chính là: Gen-Z

Khi chúng ta đặt câu hỏi hàng ngày như: 'Tương lai của công việc là gì?', hãy đào sâu vào câu hỏi đó thêm một chút nữa, ví dụ như: 'Thế hệ tương lai sẽ làm gì?', 'Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng trông như thế nào?'.

0x0

Điện thoại di động là văn phòng mới của tương lai

Chín giờ. Con số này có vẻ giống như số giờ làm việc trung bình hàng ngày của hầu hết nhân viên, nhưng đối với Gen-Z, nó có một ý nghĩa khác. Đối với thế hệ người lao động mới, con số này thể hiện số giờ trung bình sử dụng màn hình hàng ngày, bao gồm cả việc sử dụng nhiều thiết bị, từ tivi, trò chơi điện tử đến điện thoại thông minh của họ.

Đối với các nhà quản lý cấp cao, thống kê này có thể đáng báo động, làm dấy lên lo ngại về mức năng suất do các chuyên gia trẻ tuổi thúc đẩy. Tuy nhiên, hiện nay, các định kiến này dường như đã được thay đổi. Việc sử dụng thiết bị điện tử trong giờ làm việc đã được phân tích với các ý kiến phù hợp thời đại hơn.

Hãy để Gen-Z sử dụng điện thoại của họ tại nơi làm việc. Đừng băn khoăn, nó sẽ không được sử dụng để cuộn các phương tiện truyền thông xã hội mà thay vào đó, để thúc đẩy các quy trình số hóa và tối ưu hóa nhân sự trong chuỗi cung ứng của họ.

Chuỗi cung ứng, cụ thể là quản lý kho bãi, có thể được coi là một công việc xa vời, vậy làm cách nào để các nhà kho có thể thu hút và giữ chân nhân tài mới? Đơn giản - chỉ cần thông qua các thiết bị và công nghệ mà họ đã biết và yêu thích. Với các giải pháp điện thoại di động tiên tiến, người dùng có thể sử dụng các ứng dụng ngay trên điện thoại thông minh của mình, phù hợp với nhu cầu của người vận hành kho để thực hiện các nhiệm vụ kho quan trọng mọi lúc mọi nơi, được hỗ trợ bởi các tính năng trực quan và nhận thức theo ngữ cảnh mới nhất.

Bằng cách thúc đẩy và sử dụng công nghệ, các nhà quản lý và giám đốc điều hành giờ đây có thể thu hút làn sóng tài năng mới nhất, đồng thời, điều này cũng giúp doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của họ. Và đó là một giải pháp đôi bên cùng có lợi.

Nhìn nơi làm việc qua lăng kính mới

Bạn đã bao giờ ước mình có thể thực hiện một loạt nhiệm vụ khô khan trước khi chúng trở thành nhiệm vụ quan trọng chưa? Hoặc được đào tạo nâng cao về xử lý các vật liệu nguy hiểm mà không gây hại cho bản thân?

Các giải pháp công nghệ hình ảnh 3D hiện đã cho phép người dùng nhìn thấy một thiết bị qua một lăng kính hoàn toàn mới; với các giải pháp này, người dùng có thể xem một tác phẩm từ mọi góc độ, bao gồm cả bên trong và với các kích thước thực tế, cho phép đánh giá dễ dàng hơn nếu một vật thể phù hợp với một môi trường cụ thể. Loại công nghệ này đang thay đổi cách thức hoạt động của các công ty.

Ngoài ra, nó có thể biến tất cả các nhà máy thành nhà máy thông minh bằng cách đón nhận làn sóng công nghệ mới. Trong một tập gần đây của The Future of Supply Chain Podcast, khách mời Mike Lackey, Phó chủ tịch toàn cầu, Sản xuất kỹ thuật số tại SAP, đã nói về một nhà máy sáng tạo đã biến nơi làm việc của họ thành một trải nghiệm sống động; ông chia sẻ về Phòng thí nghiệm Đổi mới, nơi ‘mỗi nhân viên phải dành một giờ mỗi tháng trong căn phòng đó; nó nói về những gì họ đang làm từ quan điểm sản xuất, từ quan điểm kinh doanh, nó cho thấy các khái niệm tinh gọn. Nó mang tính giáo dục và họ có một máy tính ở giữa, nơi họ làm bài kiểm tra, nhưng chúng mang tính tương tác’. Ông Lackey cũng cho biết, 'họ đã đi được quãng đường cuối cùng. Những người lao động bước ra khỏi căn phòng đó và họ có những ý tưởng, và cuối cùng, họ hỏi làm thế nào chúng ta có thể trở nên tốt hơn?’

Việc sử dụng công nghệ nhập vai và trò chơi hóa đã mở ra cơ hội cho sự phát triển ổn định của nhân viên, tăng trưởng kỹ thuật và củng cố mục đích trong công ty. Thực tế tăng cường và các công nghệ mới nổi có tiềm năng cách mạng hóa chuỗi cung ứng và Gen-Z sẵn sàng dẫn đầu trong cuộc cách mạng đó.

Trở thành người tiên phong am hiểu công nghệ để thu hút thế hệ tiếp theo

Một nghiên cứu gần đây của Dell Inc cho biết 80% Gen-Z mong muốn được làm việc với công nghệ tiên tiến và khi chọn nhà tuyển dụng, 91% nói rằng công nghệ sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn công việc trong số các lời mời làm việc tương tự. Đúng như vậy - thế hệ này đã lớn lên cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ và họ muốn chung tay vào sự thay đổi của thế hệ tiếp theo.

Biết được điều này, làm thế nào các công ty có thể điều chỉnh nơi làm việc của họ để không chỉ thu hút những tài năng mới mà còn giữ chân và trao quyền cho họ trong suốt sự nghiệp của họ? Đơn giản – thông qua chuyển đổi kỹ thuật số và ý thức mới về mục đích.

Mặc dù thế hệ này ngày càng có nhiều vấn đề để đối mặt với thế giới, nhưng họ cũng có niềm tin rằng công nghệ sẽ là yếu tố thúc đẩy giải quyết những thách thức xã hội phức tạp nhất mà chúng ta sẽ phải đối mặt trong tương lai.

Cùng với đó, các công ty không nên né tránh quá trình chuyển đổi này mà thay vào đó, hãy sử dụng Gen-Z làm chất xúc tác để khai thác tiềm năng cho sự phát triển, thành công và đổi mới kỹ thuật số.