Tỷ phú Elon Musk thông báo xAI sẽ có mã nguồn mở Grok trong tuần này để ai cũng có quyền truy cập miễn phí.

Bùi Huyền
Quyết định được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Elon Musk kiện OpenAI vì từ bỏ sứ mệnh ban đầu để chạy theo lợi nhuận. Elon Musk cho biết công ty khởi nghiệp xAi sẽ công bố mã nguồn mở cho chatbot Grok Elon Musk cho biết công ty khởi nghiệp xAi sẽ công bố mã nguồn mở cho chatbot Grok Thuật ngữ nguồn mở (open source) xuất hiện từ khi lĩnh vực phần mềm ra đời, trong đó phần mã nguồn của một hệ thống được phát hành công khai trên các nền tảng chia sẻ, có thể truy cập rộng rãi, bất kỳ ai cũng có thể nghiên cứu, sửa đổi và phát triển ứng dụng trên đó.

Quyết định được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Elon Musk kiện OpenAI vì từ bỏ sứ mệnh ban đầu để chạy theo lợi nhuận.

Elon Musk cho biết công ty khởi nghiệp xAi sẽ công bố mã nguồn mở cho chatbot Grok
Elon Musk cho biết công ty khởi nghiệp xAi sẽ công bố mã nguồn mở cho chatbot Grok

Thuật ngữ nguồn mở (open source) xuất hiện từ khi lĩnh vực phần mềm ra đời, trong đó phần mã nguồn của một hệ thống được phát hành công khai trên các nền tảng chia sẻ, có thể truy cập rộng rãi, bất kỳ ai cũng có thể nghiên cứu, sửa đổi và phát triển ứng dụng trên đó.

Điều này đồng nghĩa với việc tất cả mọi người đều có quyền tải về, sửa đổi và nâng cấp Grok hoàn toàn miễn phí.

Grok là sản phẩm đầu tiên của công ty khởi nghiệp xAI do Elon Musk sáng lập hồi tháng 7/2023. xAI tập hợp các nhà nghiên cứu đến từ công ty công nghệ OpenAI (Mỹ), nhóm phát triển AI DeepMind của Google, Tesla và Đại học Toronto.

Elon Musk thành lập xAI vào cuối năm ngoái và triển khai chatbot Grok cho người dùng đăng ký gói Premium+ của mạng xã hội X (trước đây là Twitter).

Mặc dù nguồn mở sẽ giúp công nghệ đổi mới nhanh hơn bởi các nhà nghiên cứu và phát triển bên thứ ba, song một số chuyên gia cảnh báo tội phạm khủng bố có thể sử dụng AI mã nguồn mở để tạo ra vũ khí hóa học hoặc phát triển siêu trí tuệ có ý thức ngoài tầm kiểm soát của con người.

Tỉ phú Elon Musk từ lâu là người ủng hộ nguồn mở. Tesla do ông lãnh đạo cũng đã có nhiều bằng sáng chế có nguồn mở. Mạng xã hội X cũng đã cung cấp nguồn mở một số thuật toán của mình vào năm ngoái.