Giao dịch bằng hợp đồng điện tử theo Luật Giao dịch điện tử 2023

Thái An
Việc giao dịch bằng hợp đồng điện tử (HĐĐT) sẽ sơm sẽ dần thay thế cho hợp đồng bằng văn bản giấy truyền thống và trở nên phổ biến, bởi đây đang là xu hướng số mà toàn thế giới đang hướng tới.

Để triển khai hiệu quả các nội dung này, mới đây, tại hội thảo “Áp dụng HĐĐT theo điểm mới Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) 2023”, do Công ty Cổ phần MISA phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức, các chuyên gia đã nêu, phân tích nhiều nội dung quan trọng khi áp dụng để đạt hiệu quả cao.

Theo đó, luật sư Lưu Xuân Vĩnh, Giám đốc công ty Luật Asia Legal cho rằng, Luật GDĐT 2023 chính là một văn bản quan trọng, tạo thuận lợi cho DN ký kết HĐĐT hoặc giao kết điện tử trên môi trường số, hệ thống thông tin số tự động, đảm bảo giá trị pháp lý và sự ràng buộc trách nhiệm pháp luật.

Hơn nữa, Luật GDĐT mới cũng bổ sung thêm trách nhiệm của các Bộ
trong việc ban hành các quy định về giao kết và thực hiện HĐĐT liên quan đến lĩnh vực quản lý… “Do đó, DN cần nắm rõ quy định của pháp luật để đảm bảo giao kết hợp đồng bằng phương tiện điện tử”, luật sư Lưu Xuân Vĩnh nhấn mạnh.

Cũng theo luật sư Lưu Xuân Vĩnh, để hỗ trợ triển khai HĐĐT tại Việt Nam đảm bảo pháp lý, thời gian qua, Bộ Công Thương đã cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực HĐĐT cho một số đơn vị. Nhờ đó, các HĐĐT đã được chứng thực, trở thành HĐĐT có tích xanh.

Từ phía đơn vị quản lý, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, giải thích thêm, HĐĐT có tích xanh, sẽ giúp các DN hoàn toàn có thể tra cứu tính xác thực của hợp đồng trên cổng xác minh của Bộ Công Thương, hạn chế rủi ro pháp lý cũng như hỗ trợ giải quyết tranh chấp phát sinh nếu có.

“Thông qua việc ứng dụng công nghệ chứng thực hợp đồng với kỹ thuật lưu trữ file HASH (kỹ thuật băm - Hashing), dịch vụ chứng thực hợp đồng chỉ làm nhiệm vụ chứng thực, chống chối bỏ trách nhiệm giữa các bên, hỗ trợ giải quyết khi có tranh chấp chứ không lưu trữ và không truyền nhận nội dung hợp đồng trên hệ thống của các CeCA và Trục HĐĐT của Bộ Công Thương. DN hoàn toàn có thể yên tâm về việc bảo mật và toàn vẹn của nội dung hợp đồng”, ông Lê Đức Anh khẳng định.

amis-wesign.png
MISA AMIS WeSign giúp tiết kiệm 90% thời gian ký kết so với phương thức truyền thống

Cũng theo ông Lê Đức Anh, có nhiều đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ này hiệu quả thời gian qua, điểm hình phải kể đến là MISA. MISA đã được Bộ Công Thương cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực HĐĐT, được triển khai tích hợp nền tảng ký tài liệu số MISA AMIS WeSign trên trục HĐĐT quốc gia. Nhờ có dịch vụ, các đơn vị ký kết hợp đồng, GDĐT đảm bảo tính pháp lý, an toàn, bảo mật, rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí và nắm bắt kịp thời những cơ hội kinh doanh.

DN công nghệ đồng hành cùng DN triển khai HĐĐT

Về phía là đơn vị có thế mạnh, điển hình trong lĩnh vực chuyên cung cấp dịch vụ chứng thực HĐĐT, quan điểm của bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc MISA cho rằng, để các DN sử dụng, áp dụng thực hiện các quy định mới của Luật hiệu quả thì việc đầu tiên DN cần lưu ý hiểu, nắm rõ điểm mới của Luật GDĐT 2023 cũng như giá trị của HĐĐT có tích xanh để yên tâm sử dụng, qua đó tiết kiệm chi phí, nhanh chóng nắm bắt cơ hội kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

“Vì những mục tiêu thúc đẩy, tăng hiệu quả sử dụng phương thức hợp đồng số, MISA cam kết sẽ đồng hành cùng các DN thông qua việc kết nối với các cơ quan nhà nước, chuyên gia luật để tư vấn thêm cho các đơn vị trong suốt quá trình triển khai HĐĐT”, bà Đinh Thị Thúy khẳng định.

screenshot-1511-(1).png
Bà Đinh Thị Thúy, Tổng Giám đốc MISA cam kết đồng hành cùng DN triển khai HĐĐT tuân thủ pháp lý.

Cũng đại diện cho MISA, ông Trịnh Văn Biển, Giám đốc Chuyển đổi số MISA chia sẻ, nền tảng nền tảng ký tài liệu số MISA AMIS WeSign có quy trình triển khai thực tế phù hợp với mọi quy mô DN. Hơn nữa, nền tảng được tích hợp chữ ký số từ xa MISA eSign, quy trình ký kết hợp đồng và các loại tài liệu trên MISA AMIS WeSign được tự động hóa hoàn toàn ở các khâu tạo lập/ trình ký/ lưu trữ.

Do đó, người dùng có thể ký tài liệu hàng loạt từ xa và ký mọi lúc, mọi nơi bằng nhiều loại thiết bị. DN không cần phải tốn kém chi phí, thời gian cho việc in ấn, quản lý, lưu trữ, chuyển phát hợp đồng hay di chuyển đến địa điểm để ký hợp đồng trực tiếp với đối tác. Qua đó giúp tiết kiệm 90% thời gian và 85% chi phí so với hình thức ký truyền thống. Quy trình ký trên MISA AMIS WeSign đảm bảo tinh gọn, nhắc nhở ký tự động và dễ dàng theo dõi tình trạng hợp đồng.

Đặc biệt, nền tảng MISA AMIS WeSign tương thích với các chữ ký số của tất cả các nhà cung cấp, tích hợp với các phân hệ của MISA AMIS để tối ưu hoá quản trị, tăng tốc độ xử lý công việc”, ông Trịnh Văn Biển nhấn mạnh./.